มท.1 อ้าง นายกฯ ให้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เป็นวาระปกติ

มท.1 อ้าง นายกฯ ให้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เป็นวาระปกติ

View icon 587
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 14.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” อ้าง นายกฯ ไม่ให้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เข้าครม.เป็นวาระจร เพราะต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน ดังนั้น จึงเตรียมเสนอเข้าเป็นวาระปกติในสัปดาห์หน้า และไม่ขอตอบว่า สัปดาห์หน้าจะย้าย อธิบดี พช.หรือไม่

วันนี้ ( 13 ก.พ.67) หลังประชุมครม. นายอนุชิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการเสนอโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่อยากให้มีการเสนอวาระจร เพราะต้องการให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานได้พิจารณาให้เรียบร้อยก่อน จึงเตรียมเสนอเข้าเป็นวาระปกติในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะมีการแต่งตั้งโยกมีจำนวนมาก

ส่วนกระแสข่าวเตรียมโยกย้าย อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ แต่กล่าวเพียงว่า เป็นเรื่องโยกย้ายตามปกติ ก็ต้องรอเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป พร้อมระบุการโยกย้ายในช่วงนี้ไม่ใช่การย้ายนอกฤดูกาล เพราะปัจจุบันตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดินว่างลง เนื่องจากคนเก่าลาออก และ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เสียชีวิต จึงต้องมีการแต่งตั้งเพิ่มเติม

สำหรับกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าหากย้ายระดับอธิบดีไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นการลดระดับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นระดับบริหารเท่ากันหมด ซึ่งการโยกย้ายข้าราชการในระดับ 10 อำนาจการเสนอชื่อเป็นของปลัดกระทรวง ส่วน รัฐมนตรีเป็นผู้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (13 ก.พ.67)  กระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายขรก.ระดับ 10 ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบ ประมาณ 10 ตำแหน่ง เพื่อแทนตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดินที่ลาออก และกรณีผู้ว่าฯเสียชีวิต ซึ่งปรากฏว่า มี ชื่อนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ที่จะถูกโยกย้ายสลับกับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่านครราชสีมา นอกจากนี้  ยังมีชื่อนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็น อธิบดีกรมที่ดิน ตามความคาดหมาย ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง