นายกฯ สั่งตำรวจเร่งจับ “แท็กซี่-ตุ๊กตุ๊กเถื่อน” ย่านท่องเที่ยว จำกัดรถบรรทุกใหญ่เข้า กทม.ชั้นในแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

นายกฯ สั่งตำรวจเร่งจับ “แท็กซี่-ตุ๊กตุ๊กเถื่อน” ย่านท่องเที่ยว จำกัดรถบรรทุกใหญ่เข้า กทม.ชั้นในแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

View icon 143
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 15.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เดินหน้ายกระดับระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ เปลี่ยนให้รถเมล์ หรือรถสองแถวเป็นรถไฟฟ้า ศึกษาท่าเรือคลองเตย

วันนี้ (13ก.พ.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความและภาพผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ เป็นบรรยากาศการประชุมร่วม คณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยโพสต์ข้อความระบุว่า

“หลังประชุม ครม. ผมได้เชิญคณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร มาพูดคุยเพื่อติดตามงานที่ได้มอบหมายเป็นภารกิจเร่งด่วนไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจร ปัญหาฝุ่น PM2.5 การนำพื้นที่ของรัฐมาใช้ประโยชน์ ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า การแก้ปัญหาตุ๊กตุ๊ก หรือแท็กซี่เถื่อน ไปจนถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน

ผมได้มอบหมายผู้ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแก้ไข โดยให้ทาง ผบ.ตร. กวดขันวินัยจราจร จุดห้ามจอด ให้ตำรวจลงพื้นที่จับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับแท็กซี่ หรือตุ๊กตุ๊กเถื่อนในย่านท่องเที่ยว รวมถึงการจำกัดการวิ่งของรถบรรทุกขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพชั้นใน เพื่อเป็นการลด PM2.5

ส่วนกระทรวงคมนาคม ให้ศึกษาการนำเอาพื้นที่ราชการมาพัฒนาเป็นพื้นที่ทำมาหากินของผู้มีรายได้น้อย เช่น พื้นที่ของ รฟม. และการทางพิเศษ (ใต้ทางด่วนเพลินจิต) รวมทั้งการยกระดับระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ให้มีการเปิดเผยข้อมูล GPS และเปลี่ยนให้รถเมล์ หรือรถสองแถวเป็นรถไฟฟ้า เพื่อลดปริมาณ PM2.5 พร้อมให้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตยด้วย

ผมเชื่อมั่นว่าหากทุกภาคส่วนร่วมมือกันแก้ปัญหา จะทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นครับ”