ปูตินเผยอยากให้ ไบเดน ชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ มากกว่า ทรัมป์

View icon 58
วันที่ 15 ก.พ. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์กับผู้สื่อข่าวท้องถิ่น เมื่อวานนี้ ถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ว่า เขาอยากให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับชัยชนะมากกว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะมองว่านายไบเดนเป็นคนที่ "คาดเดาได้ง่าย" (predictable) กว่านายทรัมป์ และแม้นายไบเดนจะเป็นนักการเมืองหัวโบราณ แต่เขาก็ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มามากกว่านายทรัมป์ โดยนายปูตินยังกล่าวด้วยว่าหากนายไบเดนได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อ ก็จะเป็นผลดีต่อรัสเซียมากกว่าด้วย แต่ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นเช่นไร ทางการรัสเซียยืนยันว่า พร้อมทำงานร่วมกับผู้นำสหรัฐฯที่ได้รับเลือกตั้งมาจากประชาชน
            
นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังได้แสดงความคิดเห็นถึงความกังวลเรื่องอายุของนายไบเดนที่มากเกินไปที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า หลังจากที่เขาได้พบกับนายไบเดน เมื่อ 3 ปีที่แล้วในการประชุมที่เมืองเจนิวา เขากลับไม่ได้รู้สึกว่าอายุของนายไบเดนเป็นอุปสรรคต่อการทำงานเลย อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์นายปูตินยังได้กล่าวโจมตีนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯภายใต้การนำของนายไบเดนว่าเป็นการบริหารที่อันตรายและผิดพลาดเช่นเดียวกัน
               
ทั้งนี้ หลังจากการสัมภาษณ์ถูกเผยแพร่ออกไป อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตอบโต้ระหว่างขึ้นปราศัยที่รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อค่ำวานนี้ว่า แม้เขา และนายปูตินจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ที่นายปูตินเลือกนายไบเดนและไม่เลือกเขา เป็นเพราะท้ายที่สุดนายไบเดนจะยกยูเครนให้รัสเซีย