แต่งตั้ง รองประธานาธิบดี รักษาการแทน หลัง ปธน.อิหร่าน เสียชีวิต

View icon 88
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิหร่านแต่งตั้ง รองประธานาธิบดี นั่งรักษาการแทนหลังประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอิหร่านเสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตก
        
หลัง ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน พร้อมด้วยนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกจนเสียชีวิต ล่าสุด นายอายะตุลลอฮ์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน (the supreme leader) ได้แต่งตั้ง รองประธานาธิบดี ซึ่งในปัจจุบันคือนายโมฮัมหมัด โมคบาร์ (Mohammad Mokhbar) ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ไปจนกว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 50 วันตามรัฐธรรมนูญ และยังแต่งตั้ง นายอาลี บอเกรี คานี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศด้วย
          
โดยทางการอิหร่านยืนยันว่าเหตุสลดครั้งนี้ จะไม่สร้างความโกลาหล หรือ กระทบต่อการบริหารภายในประเทศ อีกทั้งมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้
          
ล่าสุด สภาเสี้ยววงเดือนแดง ได้เคลื่อนย้ายศพของผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 คน ออกจากที่เกิดเหตุ ไปยังเมืองทาบริซแล้ว ขณะที่ สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า นักบินของเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้แจ้งขอความช่วยเหลือ (Mayday call) มายังหอบังคับการบิน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานสันนิษฐานว่า ใบพัดส่วนหางของเฮลิคอปเตอร์อาจเกิดขัดข้อง ทำให้สูญเสียการควบคุมกะทันหัน จนไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ทัน
           
หลังทางการอิหร่านแถลงข่าวการเสียชีวิตของผู้นำอิหร่านในครั้งนี้ ผู้นำจากทั่วโลก โดยเฉพาะชาติอาหรับได้ออกมาแสดงความเสียใจ รวมทั้งผู้นำรัสเซีย, จีน และนายกรัฐมนตรีของไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง