เตรียมแจ้งจับ มือพ่นลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่

View icon 67
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปกันที่จังหวัดเชียงใหม่ มีคนมือบอนไปใช้สีและน้ำยาลบคำผิด พ่นและขีดเขียนบริเวณโดยรอบลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่สวยงาม กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ซึ่งเตรียมแจ้งความหามือพ่นแล้ว ไปลงสนามข่าวนี้กับคุณเกรียงไกร รัตนา

นี่เป็นภาพที่ทีมข่าวสามารถบันทึกได้ ขณะที่วัยรุ่นหญิง 2 คน กำลังขีดเขียนลงบนพื้นที่สาธารณะ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ แบบไม่สนใจคนที่เดินผ่านไปผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจได้มีการติดตามตัว และแจ้งผู้ปกครองเพื่อว่ากล่าวตักเตือนแล้ว

จากการลงพื้นที่สำรวจของทีมข่าวพบว่า พื้นที่โดยรอบมีร่องรอยการใช้สีสเปรย์ น้ำยาลบคำผิด พ่นและขีดเขียน รวมถึงติดสติกเกอร์อยู่เป็นจำนวนมาก บางจุดเป็นการเขียนถ้อยคำหยาบคาย โดยเฉพาะบนเก้าอี้ริมฟุตบาท มีแต่การขีดเขียนที่สกปรกจนทำให้เป็นภาพที่ไม่น่ามอง

ด้านเจ้าของพื้นที่อย่างเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจและกองช่าง มาลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมกับซ่อมแซมทาสี โดยทางปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ บอกว่า หลังจากนี้จะมีการแกะรอยกล้องวงจรปิด เพื่อเอาไปแจ้งความดำเนินคดีกับคนมือบอน ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ด้านสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียง บอกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เคยเป็นที่ตั้งของพระราชวังในสมัยของพญาเม็งรายมหาราช รวมถึงเป็นการรำลึกถึง 3 บูรพกษัตริย์ที่ร่วมการสร้างเมืองเชียงใหม่ อย่างพญามังราย พญางำเมือง และพ่อขุนรามคำแหง ซึ่งชาวเชียงใหม่ใช้เป็นที่ระลึกถึงและทำกิจกรรมสำคัญที่เกี่ยวกับเมืองเชียงใหม่ เท่ากับว่าเป็นการขีดเขียนสิ่งที่ไม่ดี ลงบนหน้าตาของชาวเชียงใหม่

ในเรื่องนี้เป็นจิตสำนึกและถือเป็นหน้าที่พลเมืองขั้นพื้นฐาน ที่ทุกคนจะต้องไม่ขีดเขียนสิ่งใดลงบนพื้นที่สาธารณะ เพราะนั่นหมายถึงภาพที่ไม่น่ามองในสายตานักท่องเที่ยว และเงินภาษีของพวกเราที่ต้องนำมาใช้ซ่อมแซมแบบไม่จำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง