กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลนาสเซอร์ ในฉนวนกาซา

View icon 61
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพเหตุการณ์ความโกลาหล ขณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ (Nasser) ในเมืองข่านยูนิส (Khan Younis) ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา กำลังเร่งอพยพประชาชนและผู้ป่วยออกมา ท่ามกลางสภาพฝุ่นควันที่คละคลุ้งไปทั่วอาคาร หลังเมื่อวานนี้ กองกำลังอิสราเอลบุกเข้าปฏิบัติการในโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดที่ยังคงปฏิบัติงานอยู่ในฉนวนกาซา

โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ปฏิบัติการจู่โจมที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ มีความแม่นยำและเป็นไปอย่างจำกัด และอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลว่ากลุ่มฮามาสกำลังซ่อนตัวและจับตัวประกันไว้ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ อีกทั้งยังอ้างว่า กลุ่มฮามาสเก็บศพตัวประกันบางส่วนไว้ที่นี่ด้วย อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสออกมาตอบโต้ว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นเรื่องโกหก

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขในฉนวนกาซา เปิดเผยว่า อิสราเอลกำลังบังคับประชาชนและญาติของเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ลี้ภัยอยู่ในโรงพยาบาลนาสเซอร์ ให้อพยพออกจากพื้นที่ โดยประชาชนราว 2,000 คน เดินทางไปถึงเมืองราฟาห์ (Rafah) แล้วในช่วงข้ามคืน ขณะที่ บางส่วนอพยพขึ้นเหนือไปยังเมืองเดอีร์อัลบาละห์ (Deir Al-Balah) ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ท่ามกลางความกังวลว่ากองกำลังอิสราเอลจะบุกปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์ลี้ภัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง