ผู้นำอิสราเอลประกาศพร้อมต่อสู้ทุกการคว่ำบาตร

View icon 49
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำอิสราเอล ประกาศพร้อมสู้หากหน่วยทหารของตนถูกคว่ำบาตร หลังมีกระแสข่าวว่าสหรัฐฯ พันธมิตรของอิสราเอลเตรียมแผนประกาศคว่ำบาตรต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี "เบนจามิน เนทันยาฮู" ของอิสราเอล ประกาศพร้อมต่อสู้อย่างสุดกำลังกับการคว่ำบาตร ที่บังคับใช้กับหน่วยทหารใดใดก็ตามของอิสราเอล โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเว็บไซต์ข่าว "แอ็กซิออส" (Axios) ของสหรัฐฯ รายงานว่าทางการสหรัฐฯ กำลังเตรียมใช้แผนการคว่ำบาตรกับกองพัน "เนตซาห์ เยฮูดา" (Netzah Yehuda) ของอิสราเอล โทษฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีใช้ปฏิบัติการทางทหารในเขตเวสต์แบงก์จนทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตจำนวนมาก อีกทั้งเว็บไซต์ข่าวดังกล่าว ยังรายงานว่า สหรัฐฯ เริ่มไม่พอใจกับนโยบายบางอย่างของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แล้ว

โดยนายเบนนี แกนซ์ คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล เปิดเผยว่า ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ พิจารณามาตรการคว่ำบาตรนี้อีกครั้ง โดยมองว่า เป็นสิ่งที่ผิดพลาด และจะส่งผลเสียต่อความชอบธรรมของอิสราเอลในช่วงสงคราม

ขณะที่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ตัดสินใจแล้วที่จะไม่ให้ความช่วยเหลือทางทหารกับใครก็ตามที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ มีการเผยภาพซากขีปนาวุธ ที่พบบนทะเลทรายใกล้กับทะเลเดทซี (Dead Sea) หลังจากอิหร่านโจมตีตอบโต้อิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งโดรนและขีปนาวุธส่วนใหญ่ถูกอิสราเอลสกัดได้ก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้น