คนขับรถในเม็กซิโกปิดถนนประท้วง

View icon 64
วันที่ 16 ก.พ. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
คนขับรถบรรทุกในเม็กซิโก รวมตัวกันปิดกั้นทางด่วน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ที่มีอัตราปล้นฆ่าชิงทรัพย์สูงมาก

กลุ่มคนขับรถบรรทุก ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์กรสหภาพแรงงานขนส่ง 15 แห่ง รวมตัวกันปิดเส้นทางด่วนสายสำคัญอย่างน้อย 9 แห่ง ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเม็กซิโก เมื่อวานนี้ ส่งผลกระทบต่อการจรจาอย่างหนัก โดยสาเหตุที่สหภาพแรงงานขนส่งรวมตัวกันประท้วงครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเม็กซิโก เร่งแก้ไขปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนน ที่มีปัญหาโจรดักปล้นชิงทรัพย์ และสังหารคนขับรถบรรทุกเฉลี่ยเดือนละ 1-2 คน นอกจากนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานขนส่งเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมขนส่งสินค้าบริเวณทางด่วนบางเส้นทาง และยกเลิกค่าธรรมเนียมการโหลดสินค้าด้วย

ทั้งนี้ สภาพแรงงานขนส่งของเม็กซิโกประกาศด้วยว่า จะรวมตัวประท้วงมากขึ้น ถ้ารัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องของพวกเขา ขณะที่รัฐบาลเม็กซิโกออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มสหภาพแรงงานขนส่งขาดความชอบธรรมในการรวมตัวประท้วง พร้อมทั้งระบุว่า ตัวแทนจากองค์กรพันธมิตรด้านการขนส่ง หรือ อะมอทัค (Amotac) เป็นฝ่ายยุติการเจรจากับรัฐบาล แม้ว่าการเจรจาจะคืบหน้าไปมากแล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง