รายงานพิเศษ : ฝุ่นชายแดน แก้ยากแต่แก้ได้

View icon 50
วันที่ 17 ก.พ. 2567 | 05.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรอบการศึกษาเพื่อร่างกฎหมาย พ.ร.บ.อากาศสะอาด มีแนวทางที่ต้องพูดคุยกับเพื่อนบ้านอย่างประเทศกัมพูชาด้วย เพื่อศึกษาหมอกควันข้ามพรมแดน เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ค่าฝุ่นสูงขึ้น แนวทางการแก้ไขจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

วิกฤตค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทะลุค่าสีแดง และสีม่วง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อสุขภาพ รัฐบาลนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน ประกาศกร้าว ยกปัญหาฝุ่นเป็นวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้นตอของฝุ่นนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการเผาในภาคเกษตรกรรม และฝุ่นข้ามชายแดนที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

การเจรจากับเพื่อนบ้าน เพื่อขอความร่วมมือหยุดเผา แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ยังคงต้องทำอย่างต่อเนื่อง จากการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ได้พูดคุยในเรื่องนี้ ยุทธศาสตร์ฟ้าใส หรือ CLEAR Sky Strategy เป็นข้อตกลงที่ทำร่วมกัน เพื่อลดจุดความร้อน ส่งเสริมความร่วมมือทุกระดับ ผ่านกลไกการประชุมคณะกรรมการชายแดน ระหว่างไทย-กัมพูชา ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ปัญหามลพิษทางอากาศไม่ว่าใครก็ได้รับผลกระทบ แม้ภาพรวมของการแก้ไขปัญหาฝุ่นชายแดนอาจจะยังริบหรี่ แต่การแก้ไขปัญหาภายในประเทศก็คืบหน้ามากพอสมควร ในสัปดาห์หน้านั้นค่าฝุ่นมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ชะล่าใจไม่ได้ ต้องเฝ้าดูแผนระยะยาวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่จะเป็นหนึ่งในกลไกช่วยให้คนไทยมีสิทธิ์หายใจด้วยอากาศบริสุทธิ์อีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง