รายงานพิเศษ : ชาวบ้านยังทุกข์ กับปัญหาเสียงเครื่องบิน

View icon 78
วันที่ 17 ก.พ. 2567 | 05.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สนามข่าวช่วยชาวบ้าน ตามความคืบหน้ากรณีชุมชนที่อาศัยย่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังคงเครียด ปวดหัวกับปัญหามลภาวะทางเสียง ไปติดตามปัญหานี้กับ คุณศุภิสรา บัวทอง

หลังชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านบางพลี ที่อาศัยใกล้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ออกมารวมตัวเรียกร้องภาครัฐแก้ปัญหามลภาวะทางเสียงของเครื่องบิน จากท่าอากาศยานฯ หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ จากที่ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนที่กระทรวงคมนาคมไปแล้วนั้น

กระทั่งนำไปสู่การติดตั้งระบบตรวจวัดระดับเสียง ดำเนินการโดย บริษัทท่าอากาศยาน จำกัด มหาชน กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ชาวบ้านไม่อนุญาตให้ติดตั้งเครื่องตรวจวัด เพราะมองว่าการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ชาวบ้านบอกปัญหาคือ ระดับค่าเสียงไม่เกิน 65 เดซิเบลเอ ตามกฎหมายกำหนด แต่การบินถี่ บินบ่อย นี่สิปัญหาที่แท้จริง แก้ไม่ได้ ทางออกคงต้องเยียวยา

แม้ผู้แทนจาก กระทรวงคมนาคม มองว่า เครื่องวัดระดับเสียงที่จะนำมาติดตั้งนั้นเป็นเครื่องมือเดียวที่สามารถวัดได้จริงและเป็นตัวกลางในการตรวจสอบ ซึ่งต้องรอให้ชาวบ้านยินยอมก่อน จึงจะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้ จนถึงวันนี้ปัญหายังไม่มีทางออก ชาวบ้านร้องขอผู้รู้ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง