คืบหน้าปัญหาเสียงดังจากสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

View icon 250
วันที่ 25 มี.ค. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - หลังช่อง 7HD นำเสนอความเดือดร้อนของชาวบ้านตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง จากเสียงเครื่องบินขึ้น-ลง บริเวณสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา โดยได้ยื่นหนังสือขอให้เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งผู้แทน EEC รับปากจะนำเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาทบทวนการทำ EHIA หรือ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้จัดประชุมชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบร่วมรับฟังด้วย

แต่หลังร่วมรับฟังแล้ว นายชวลิต ร่มรื่น กำนันตำบลสำนักท้อน และกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ได้ยื่นหนังสือให้ นายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และ ดร.ธาริศร์ อิสระยั่งยืน รองเลขาธิการ EEC เพื่อคัดค้านการทำ EHIA รวมถึงการทำแผนที่เส้นเสียง โดยเรียกร้องให้ทบทวนความเหมาะสมโครงการพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และปัญหาเสียงดังจากเครื่องบินขึ้นลงอีกครั้ง

ด้าน ดร.ธาริศร์ อิสระยั่งยืน รองเลขาธิการ EEC รับปากว่า จะแก้ปัญหาและให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องเส้นเสียงที่มีปัญหานั้น จะปรับให้ตามที่ชาวบ้านเสนอเพื่อรักษาสิทธิของชาวบ้านก่อนที่ศาลจะตัดสิน โดยจะปรับเส้นเสียงโดยรอบสนามบินออกไปอีกประมาณ 100 เมตร ก่อนจะประเมินให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อไป ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ที่ประเมิน จะส่งให้คณะกรรมการฯ พิจารณา หากพิจารณาแล้วทาง EEC ก็จะเสนอของบประมาณเพื่อเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง