กาแฟสวนยาหลวง "ภูมิธรรม" การันตีของดีน่าน หลังแก้ปัญหาที่ดินทำกินส่งเสริมปลูกกาแฟ

กาแฟสวนยาหลวง "ภูมิธรรม" การันตีของดีน่าน หลังแก้ปัญหาที่ดินทำกินส่งเสริมปลูกกาแฟ

View icon 138
วันที่ 17 ก.พ. 2567 | 17.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูมิธรรม ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนกาแฟสวนยาหลวง จ.น่าน แก้ปัญหาที่ดินทำกิน-อยู่อาศัยในที่ป่าไม้ ตามนโยบาย คทช. ยืนยันกาแฟดีมีเอกลักษณ์ไม่แพ้ที่อื่น

กาแฟน่าน วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ลงพื้นที่ดอยสวนยาหลวง เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ คทช. ต้นแบบ  และวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง ที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดให้เกษตรกรจนประสบความสำเร็จ เกษตรกรสามารถมีรายได้เลี้ยงครอบครัวและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) ผู้บริหาร สคทช. ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานฯ ณ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

โดยนายภูมิธรรม พร้อมด้วย ดร.รวีวรรณ และคณะ ได้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ คทช. จังหวัดน่าน ผลการดำเนินงานการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดร่วมกับวิสาหกิจชุมชนและความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้ง ได้เยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายกระบวนการผลิตและการชงกาแฟ พร้อมชิมกาแฟสวนยาหลวง และรับฟังการรายงานสรุปแนวทางการขับเคลื่อนการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อีกทั้งได้ พบปะพูดคุยเพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการช่วยเหลือต่าง ๆ กับผู้นำชุมชน เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ดอยสวนยาหลวง จังหวัดน่าน

กาแฟน่าน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะประธาน คทช. เพื่อมาติดตามการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและที่ทำกินในพื้นที่ป่าไม้ การพัฒนาคุณภาพชีวิต สาธารณูปโภค ภายหลังจากที่ได้รับการอนุญาตเข้าอยู่อาศัยและทำประโยชน์ในพื้นที่ และมาสนับสนุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง ซึ่งการปลูกกาแฟ ทดแทนการปลูกกล้วย หรือข้าวโพด ที่มีราคาต่ำ ทำให้สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่มากขึ้น อีกทั้ง กรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO ได้บูรณาการร่วมกันเพื่อให้คำแนะนำในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนการรับรองสินค้ากาแฟตามมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ปลูกและผู้ประกอบการกาแฟในพื้นที่ คทช.  ช่วยยกระดับรายได้ท้องถิ่น ต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวชื่นชมและขอบคุณวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปกาแฟสวนยาหลวง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สร้างคนรุ่นใหม่เข้ามาพัฒนาพื้นที่ และเป็นต้นแบบในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด สร้างรายได้ให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่จนประสบความสำเร็จ ส่วนรสชาติของกาแฟที่ได้ชิมนั้นมีความแตกต่างกัน มีทั้งกลิ่นหอม มีรสชาติหวาน ละมุน ตามแต่ละสายพันธุ์  จึงขอเชิญชวนประชาชน มาสนับสนุนดื่มกาแฟของไทย หรือกาแฟของชาวบ้านจังหวัดน่าน ซึ่งชาวบ้าน หรือประชาชนในพื้นที่มีศิลปะในการชง และมีรสชาติที่ดีไม่แพ้ที่อื่น

กาแฟน่าน

กาแฟน่าน

กาแฟน่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง