ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีการศึกษา 2565-2566 เป็นวันแรก

View icon 206
วันที่ 18 ก.พ. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 12.25 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีการศึกษา 2565-2566 เป็นวันแรก ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ในการนี้ มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่สร้างคุณประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติ จำนวน 10 คน, มอบปริญญาบัตรแก่ดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต และบัณฑิต จำนวน 1,033 คน และมอบโล่ศิษย์เก่าแม่โจ้ดีเด่น จำนวน 5 คน

โอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์มีโอวาทความตอนหนึ่งว่า "ท่านทั้งหลายคงจะทราบโดยทั่วกันแล้ว ถึงการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศในหลายพื้นที่ อันทำให้ปริมาณฝนลดลง และมีสภาพแห้งแล้งที่ยาวนาน สภาวะดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรของประเทศ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะน้ำเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการเพาะปลูกและเกษตรกรรม ดังนั้น การพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านการเกษตร ที่เน้นการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการปรับปรุงวิธีการทางการเกษตรที่มีประสิทธิผล จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาผสมผสานกับการจัดการพื้นที่ทางการเกษตร ที่มีฐานจากภูมิปัญญาพื้นบ้านก็จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จึงขอให้บัณฑิตทุกคนร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว และพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างเข้มแข็ง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ อันจะนำมาซึ่งความเจริญมั่นคงของชาติบ้านเมืองสืบไป"

ข่าวอื่นในหมวด