ยังไม่ฟันธง ปลดล็อกเวลาขายเหล้าเบียร์

View icon 93
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สั่งเลื่อนไปก่อน ยังไม่ฟันธง ปลดล็อกเวลาขายเหล้าเบียร์

ก่อนเริ่มประชุม เครือข่ายหยื่อเมาแล้วขับกว่า 800 คน บุกกระทรวงสาธารณสุข ยื่นหนังสือไม่อยากให้ปรับเวลาการขายเหล้าเบียร์เพิ่มขึ้น พร้อมเปิดตัวเลขคนตายจากกรณี เมาแล้วขับ พุ่งสูง 80 เปอร์เซ็นต์ ใน 4 จังหวัดนำร่องเปิดผับบาร์ ถึง 04.00 น. ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, ชลบุรี และเกาะสมุย

โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง ยืนยันจะไม่มีการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแน่นอน ยังต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้รอบด้านก่อน ขอให้ทางเหยื่อเมาแล้วขับสบายใจว่าผลการประชุมครั้งนี้จะไม่ขยายเวลาการจำหน่ายเหล้าเบียร์แน่นอน

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ที่ประชุมมีมติเลื่อนการพิจารณาปลดล็อกช่วงเวลาขายเหล้าเบียร์ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า ต้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน

เบื้องต้น ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อวัดผลดีและผลเสียที่จะตามมา ทั้งนี้ จากการศึกษาในแง่เศรษฐกิจ ยังไม่มีข้อมูลรายได้จากแอลกอฮอล์ที่แน่ชัด แต่ในแง่สุขภาพ ดูจากการขยายเวลาเปิดผับ บาร์ ถึง 04.00 น. พบว่า มีอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นในพื้นที่นำร่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง