ลุ้น! ปลดล็อกเวลาขายเหล้าเบียร์ 14.00-17.00 น. หลังผ่านสภาฯ วาระแรกแล้ว รอ กมธ.ถกต่อ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ลุ้น! ปลดล็อกเวลาขายเหล้าเบียร์ 14.00-17.00 น. หลังผ่านสภาฯ วาระแรกแล้ว รอ กมธ.ถกต่อ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

View icon 231
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 14.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เพื่อไทย” เผยร่างกฎหมายเพื่อขยายเวลาจำหน่ายแอลกอฮอล์ อยู่ในชั้น กมธ. มุ่งคืนอำนาจฝ่ายบริหารกำหนดเวลา และ พื้นที่จำหน่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

คืบหน้าข้อร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่เสนอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ปลดล็อคขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ในช่วงเวลา 14.00 -17.00 น. เพื่อให้ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

วันนี้ (3ก.ค.67) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย  ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายเพื่อปลดล็อกดังกล่าว เปิดเผยว่า ได้รับการสนับสนุนจากสภาฯ ในวาระ 1 แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งมีความคืบหน้าไปมากแล้ว

โดยการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะคืนอำนาจให้ฝ่ายบริหารในการกำหนด วัน เวลา และสถานที่ในการขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามบริบทของสังคม โดยอาจให้อำนาจคณะกรรมการในระดับจังหวัด มีส่วนร่วมในการให้การอนุญาต หรือผ่อนคลายมาตรการการควบคุมต่าง ๆ เป็นรายกรณีไป เช่น การผ่อนคลายขายในโรงแรม หรือในกิจกรรมในสถานที่ต่าง ๆ ที่สามารถมีมาตรการในการควบคุมผลกระทบได้ เพื่อให้มีความยืดหยุ่น และสอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่  ซึ่งจะช่วยสนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยว และการขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มเติม

ทั้งนี้ หากการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้แล้วเสร็จ ก็จะมีมาตรการในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คำนึงถึงผลกระทบทางสังคม และส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างสมดุลไปพร้อมกันได้ ตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง