ดรามาคดี มินนี่ สกัดขา บิ๊กโจ๊ก

View icon 56
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คดีเครือข่ายเว็บฯ พนัน "มินนี่" ถูกนำออกมาพูดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอีกครั้ง เพราะมีพยานหลักฐาน เอกสารสำนวนคดี แม้แต่คลิปเสียงก็มีหลุดออกมาในโซเชียล ร้อนจนหลาย ๆ คนที่เกี่ยวข้องออกมาตอบโต้ เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นการเมืองภายในวงการสีกากี

คลิปเสียงที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กมี 2 คลิป เนื้อหาเป็นการเกลี้ยกล่อมให้พูดข้อเท็จจริง แล้วจะช่วยกันตัวไปเป็นพยาน ถูกโพสต์พร้อมข้อความว่า "เอาแล้วไง!! พนักงานสอบสวนชั้นยศสูง คดีเว็บฯ พนัน "มินนี่" สายตรงกล่อม 1 ใน 8 ผู้ต้องหา คนสนิท "บิ๊กโจ๊ก" ให้กลับคำให้การเอาผิดนายตำรวจระดับสูง โปรยยาหอม จะดูแลคดีเป็นอย่างดี"

นอกจากคลิปเสียงแล้ว ยังมีเอกสารแผ่นนี้ ที่มีการปิดข้อมูลส่วนสำคัญเผยแพร่ออกมา เหมือนพยายามจะเชื่อมโยงให้เห็นว่าสุดท้ายแล้ว พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ "บิ๊กโจ๊ก" กับพวก ก็ถูกดำเนินคดีด้วย

"บิ๊กโจ๊ก" ตอบคำถามเรื่องนี้มา 3-4 วันแล้ว เมื่อวานนี้ก็ตอบอีก อธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ ตนเองคุมคดีค้ามนุษย์ คุมจราจร ไม่ได้คุมไซเบอร์ ไม่ได้มีผลประโยชน์กับคนกลุ่มนี้ แล้วคนกลุ่มนี้จะเอาเงินมาจ่ายให้ทำไม พูดกันตรง ๆ เอาเวลาไปทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนไม่ดีกว่าหรือ

ข้อมูลจากทาง ป.ป.ช. ที่ออกมาเหมือนยิ่งตอกย้ำคำพูดของ บิ๊กโจ๊ก ยืนยันว่าคดีมินนี่ แยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกสำนวนคดีหลัก เป็นการดำเนินคดีกับเครือข่ายเว็บฯ พนันของมินนี่ ที่มีผู้ต้องหา รวมชุดทำงานของ บิ๊กโจ๊ก 8 คน เป็นทั้งหมด 61 คน ซึ่งหลังจากที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องให้ตำรวจกลับไปทำคดีต่อ ก็มีการสรุปสำนวนคดีแยกออกเป็น 2 สำนวน ส่งให้อัยการรับไปพิจารณาแล้ว

ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการแจ้งข้อหากับ บิ๊กโจ๊ก อันนี้เป็นผลจากการรวบรวมพยานหลักฐานของตำรวจ ที่ไปสืบสวนหาความเชื่อมโยง แล้วพบว่าควรจะดำเนินคดีกับ บิ๊กโจ๊ก และพวก รวม 5 คน ซึ่งสำนวนนี้ส่งมาถึงมือ ป.ป.ช. เมื่อปลายปีที่แล้ว แม้ว่าตอนนี้คดีจะยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ก็ยืนยันว่า ป.ป.ช. จะเป็นคนทำคดีนี้เอง เพราะ บิ๊กโจ๊ก เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ หาคนเหมาะสมในการทำคดี หรือจะแจ้งข้อหาได้ยาก

อีกคนที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ด้วย คือ พลตำรวจตรี ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ นายกสมาคมพนักงานสอบสวน ที่แถลงข่าวเรียกร้องให้พนักงานสอบสวนทั่วประเทศร่วมกันแสดงจุดยืน เรื่องที่มีคนปล่อยสำนวนคดีให้ปรากฎในสื่อสาธารณะ ซึ่งเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือกระบวนการยุติธรรม

พร้อมกับบอกว่า เมื่อวานได้ไปพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสืบสวนสอบสวน ว่าทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เหตุใดจึงปล่อยให้มีสำนวนคดีหลุดมาภายนอกแล้ว วันนี้จะไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และเตรียมฟ้องกลับเป็นรายบุคคลต่อไปด้วย

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือเรื่องการทำหนังสือไปขอให้ ผบ.ตร. มีคำสั่งคุ้มครองความปลอดภัยอัยการ 2 คน ที่ทำคดีเว็บฯ พนัน "มินนี่" เนื่องจากพบมีการติดตามสะกดรอยแอบถ่าย เพื่อใช้ประโยชน์เชิงข่มขู่ แต่ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้ากลับมา จึงให้อัยการทั้งสองพักการทำคดีนี้ จนกว่าจะชัดเจนว่าปลอดภัย

พันตำรวจเอก ภาคภูมิ พิศมัย 1 ใน 8 ผู้ต้องหา เคยชี้แจงเรื่องนี้ ยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่อยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวน ไม่เคยออกไปให้สัมภาษณ์ หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

แต่ที่ต้องทำหนังสือขอความเป็นธรรมกับอัยการสูงสุด เพราะทราบมาว่ามีการแก้ไขพยานหลักฐานบางอย่าง จนเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งหนังสือคำร้องที่ส่งไป เป็นหนังสือปิดผนึก พร้อมแนบภาพพนักงานอัยการ 2 คน ไปจริง แต่ภาพดังกล่าว เป็นภาพตอนที่ผู้บัญชาการตำรวจ ลงไปต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งถ่ายในสถานที่เปิดเผย ไม่ใช่ภาพแอบถ่าย หรือใช้ในการสื่อเชิงคุกคามข่มขู่แต่อย่างใด

จริง ๆ มีอีกประเด็น คือเรื่องที่มีข่าวว่าจะมีการเรียก บิ๊กโจ๊ก เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน ในวันนี้ แต่จากการสอบถามกับแหล่งข่าว ซึ่งเป็นนายตำรวจระดับสูง 2 นาย ก็ยืนยันว่า "ไม่มี" เหตุเพราะมีการทบทวนการเรียกสอบพยานว่าจะเป็นการทำผิดกฎหมายหรือไม่