ค้น 4 จุด จับขบวนการลักลอบขายฟิลเลอร์เถื่อน

View icon 72
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ใครรักสวยรักงาม ก็ยังต้องระวังตัวกับทางเลือกจะประหยัดงบ หรือไม่ได้ตรวจสอบคลินิกที่จะไปใช้บริการให้ดี ว่าแพทย์ที่ให้บริการเป็นตัวจริง หรือสวมรอย เพราะล่าสุดที่ ตำรวจ บก.ปคบ. ไปจับกุมมา ยังเจอของผิดกฎหมาย และหมอเถื่อน

เริ่มจากผลการเข้าตรวจค้น เครือข่ายลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายข้ามชาติ 4 จุด ในจังหวัดนนทบุรี เป็นทั้งบ้านพัก และโกดังเก็บสินค้า ซึ่งก็ไปพบของกลางทั้งยา, เครื่องมือแพทย์, เครื่องสำอาง รวม ๆ แล้วกว่า 168,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการประสานข้อมูลร่วมกับองค์การตำรวจสากล หรือ อินเทอโพล เมื่อปี 2561 ซึ่งตอนนั้นทางการประเทศสิงคโปร์ ไปตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ ที่มีการสั่งซื้อสินค้านำเข้าผิดกฎหมายจากไทย ผ่านช่องทางไลน์ จนนำมาสู่การขยายผลจับกุม พบเป็นเครือข่ายของ "นางสาวนันตพร" ซึ่งชื่อและข้อมูลตรงกับที่ได้รับการประสานมา จากการสืบสวนพบมีการลักลอบนำเข้าสินค้าจากจีน มากระจายเก็บไว้ในสถานที่ปิดมิดชิด ตั้งอยู่พื้นที่ห่างไกล

ซึ่งจากการสุ่มตรวจตัวอย่างสินค้าบางชิ้น พบว่าต้องเก็บรักษาไว้ในสถานที่ และคงอุณหภูมิเฉพาะ ถ้าเก็บรักษาไม่ดีจะส่งผลเสียต่อผู้นำไปใช้งาน และจากการขยายผลยังพบว่า เครือข่ายนี้ได้ลงโฆษณาขายสินค้าไว้หลายแพลตฟอร์ม มีลูกค้าทั้งคนไทย และคนเอเชีย ยิ่งพอตรวจลึกลงไป ก็พบมีการปกปิดเส้นทางการเงินที่มีเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาทเอาไว้ด้วย

อีกปฏิบัติการ เป็นการเข้าตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี, ระยอง และกรุงเทพฯ มีทั้งคลินิกเสริมความงาม, ร้านเสริมสวย, บ้านพักสถานพยาบาล หลังได้รับแจ้งจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่ามีคนที่ไม่ใช่แพทย์ ลักลอบเปิดคลินิกให้บริการเสริมความงาม จนมีคนที่ไปใช้บริการได้รับความเสียหาย ใบหน้าเสียโฉม เกิดการอักเสบและติดเชื้อ จากการใช้บริการฉีดโบท็อก, ฟิลเลอร์ หรือวิตามินบำรุง ซึ่งจากการตรวจค้นก็สามารถจับกุมแพทย์ตัวปลอม 4 คน โดยมี 2 คน เรียนจบการศึกษาเพียงชั้น ม.6 เท่านั้น และ 2 คน ที่จบปริญญาตรี ส่วนคนที่ 5 พบว่าจบตรง แต่กลับทำงานในสถานที่ซึ่งไม่ได้รับอนุญาต และรายที่ 6 เป็นเจ้าของสถานที่ ซึ่งจากการสอบสวนต่างก็ให้การรับสารภาพในส่วนที่ตัวเองกระทำผิด จึงพาตัวทั้งหมดไปดำเนินคดี พร้อมกับเสนอให้กรมการปกครอง สั่งปิดสถานพยาบาลที่ไม่มีใบอนุญาตชั่วคราว หรือให้เพิกถอนใบอนุญาตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง