ร้องศาลอินเดีย! เปลี่ยนชื่อสิงโตหลังชื่อไปตรงกับชื่อเทพฮินดู

ร้องศาลอินเดีย! เปลี่ยนชื่อสิงโตหลังชื่อไปตรงกับชื่อเทพฮินดู

View icon 69
วันที่ 20 ก.พ. 2567 | 11.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
องค์กรชาตินิยมฮินดูร้องศาลอินเดีย ให้เปลี่ยนชื่อสิงโต “สีดา” ที่อุทยานสัตว์ป่า หลังชื่อสิงโตไปตรงกับชื่อของ “นางสีดา” เทพฮินดู

วันนี้ (20 ก.พ. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์กร “วิชวา ฮินดู ปาริชาจ” (The Vishva Hindu Parishad - VHP) หรือ สภาฮินดูโลก ซึ่งเชื่อมโยงกับพรรคชาตินิยมฮินดูของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้เรียกร้องให้ศาลอินเดียตัดสินให้อุทยานสัตว์ป่าในรัฐเบงกอลตะวันตกของประเทศอินเดีย เปลี่ยนชื่อสิงโตเพศเมีย เจ้า "สีดา" (Sita) เพราะชื่อไปตรงกับชื่อของ “นางสีดา” ร่างอวตารของ “พระแม่ลักษณมี” ซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งของฮินดู

โดยการนำชื่อเทพเจ้ามาตั้งชื่อสัตว์เป็นเรื่องไม่เหมาะสม และเป็นการดูหมิ่นศาสนาฮินดู พร้อมเรียกร้องให้ย้ายเจ้า "สีดา" ออกจากกรง เพื่อไม่ให้มันอยู่ในสถานที่แห่งเดียว กับเจ้า "อัคบาร์" สิงโตเพศผู้ ซึ่งเป็นชื่อของจักรพรรดิอินเดียในสมัยศตวรรษที่ 16

หลังจากนั้นกรมป่าไม้ของรัฐเบงกอลตะวันตกได้จัดการแยกเจ้า “สีดา” และ เจ้า “อัคบาร์” ไม่ให้อยู่กรงเดียวกันแล้ว และในวันนี้ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ ทางองค์กรดังกล่าวยังได้กล่าวโจมตีทางการท้องถิ่นของรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งมีพรรคฝ่ายค้านของอินเดียว่าให้การสนับสนุนเห็นชอบกับการนำชื่อเทพมาตั้งเป็นชื่อสัตว์