ไฟป่าเชียงใหม่ขยายวงกว้าง พื้นที่เผาไหม้แล้ว 3.3 หมื่นไร่

ไฟป่าเชียงใหม่ขยายวงกว้าง พื้นที่เผาไหม้แล้ว 3.3 หมื่นไร่

View icon 154
วันที่ 21 ก.พ. 2567 | 15.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าเชียงใหม่ขยายวงกว้าง GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมพื้นที่เผาไหม้แล้ว 3.3 หมื่นไร่ เฉพาะจุดออบหลวง-แม่โถ ไฟกำลังลุกลาม สาเหตุจากการจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ เฉพาะไข่มดแดง กก.ละ 400 บาท

ไฟป่า วันนี้ (21 ก.พ.67) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยภาพถ่ายจากดาวเทียม สถานการณ์ไฟป่าที่มีความรุนแรงในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่โถ ออบหลวง เชื่อมต่อดอยอินทนนท์ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่พบว่ากำลังเกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนักและขยายพื้นที่ออกเป็นบริเวณกว้าง

ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Landsat-9 ของวานนี้ (20 ก.พ.67) เวลา 10.49 น. แสดงภาพพื้นที่เผาไหม้บริเวณรอยต่อ อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่เผาไหม้แล้ว 33,000 ไร่ โดยเฉพาะบริเวณอุทยานแห่งชาติออบหลวงที่เปลวไฟกำลังลุกลามอย่างหนักในช่วงเวลานี้และยังควบคุมเพลิงไม่ได้ กินพื้นที่ไปแล้วกว่า 600 ไร่เป็นระยะทางยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่ายังคงมาจากการจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ รวมถึงการเผาพื้นที่เกษตรก่อนเตรียมการเพาะปลูก และการเผาหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต เป็นต้น

ทางด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ช่วงนี้ไข่มดแดงและผักหวานราคาสูง เฉพาะไข่มดแดง กิโลกรัมละ 400 บาท การเก็บของป่าเป็นสาเหตุใหญ่ของไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง