คืบหน้าแพทย์ฝีกหัดเกาหลีใต้ประท้วงแผนเพิ่มนักศึกษาแพทย์

View icon 54
วันที่ 21 ก.พ. 2567 | 18.21 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการเกาหลีใต้เตือนความเสี่ยงต่อคนไข้ หลังแพทย์เกือบ 8,000 คน หยุดงานประท้วง เพื่อคัดค้านแผนการของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่จะเปิดรับนักศึกษาแพทย์เพิ่ม กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงต่อคนไข้ หลังแพทย์ฝึกหัดพากันยื่นใบลาออกและหยุดงานประท้วง โดยตัวเลขนับจนถึงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีแพทย์ฝึกหัด 8,816 คน ยื่นใบลาออก แต่ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า ไม่รับใบลาออกดังกล่าว ซึ่งในจำนวนนี้มีแพทย์ฝึกหัด 7,813 คน หรือราว 63.1 เปอร์เซ็นต์ ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดในเกาหลีใต้ ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 13,000 คน ที่วอล์กเอาต์ออกจากโรงพยาบาลที่ประจำอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขคนที่ 2 ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ไม่เคยเห็นประเทศไหนในโลกที่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมมือกันกระทำการเช่นนี้ โดยละทิ้งผู้ป่วยวิกฤต และผู้ป่วยฉุกเฉิน พร้อมแสดงความผิดหวังและกังวลต่อแนวคิดของกลุ่มแพทย์ที่เชื่อว่า สิทธิของแพทย์มาก่อนชีวิตคนไข้

ขณะที่ ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล (Yoon Suk Yeol) ของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า แผนการเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์เป็นเรื่องที่จะล่าช้าไม่ได้ แม้ว่าจะมีการประท้วงอย่างหนักจากกลุ่มแพทย์ก็ตาม โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ มีแผนการที่จะเปิดรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นอีก 2,000 คน นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2568 จากปัจจุบันที่เปิดรับนักศึกษาแพทย์ราวปีละ 3,000 คน และภายในปี 2578 ก็จะเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์เป็นปีละ 10,000 คน

ด้านสำนักข่าวยอนฮับ (Yonhap) ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขณะที่เริ่มมีสัญญาณตึงเครียดในการบริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้แล้ว โดยโรงพยาบาลหลัก 5 แห่ง ในกรุงโซล ต้องลดจำนวน และเลื่อนกำหนดการผ่าตัดต่าง ๆ ออกไป ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้รับคำร้องเรียนแล้วมากกว่า 90 เรื่อง ที่มีความเกี่ยวข้องกับแพทย์ที่หยุดงานประท้วง

ทั้งนี้ จากข้อมูลในปี 2565 ชี้ว่า เกาหลีใต้มีสัดส่วนแพทย์ 2.6 คน ต่อประชากร 1,000 คน ต่ำกว่าเฉลี่ย 3.7 คน สำหรับประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) แต่แพทย์และนักศึกษาแพทย์มองว่า เกาหลีใต้มีจำนวนแพทย์ที่เพียงพอแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง