เผยภาพดาวเทียมอียิปต์สร้างกำแพงชายแดนติดกาซา ป้องกันผู้อพยพ

View icon 64
วันที่ 22 ก.พ. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท "แม็กซาร์ เทคโนโลยี" (Maxar Technologies) ที่บันทึกไว้เมื่อวานนี้ แสดงให้เห็นพื้นที่ ที่อียิปต์กำลังก่อสร้างกำแพงบริเวณชายแดนติดกับฉนวนกาซา เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันการอพยพของชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก หลังนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศจะโจมตีอย่างหนัก เพื่อทำลายป้อมปราการสุดท้ายของกลุ่มฮามาส ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นสถานที่หลบภัยของชาวปาเลสไตน์กว่า 1.5 ล้านคน
              
อย่างไรก็ตาม อียิปต์ได้ออกมาปฎิเสธไม่ได้เตรียมการใดใด พร้อมส่งสัญญาณเตือนอิสราเอลหลายครั้ง ถึงความเป็นไปได้ที่การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล จะทำให้ชาวปาเลสไตน์อพยพหนีภัยการสู้รบไปยังอียิปต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้
              
ขณะเดียวกัน ภาพถ่ายดาวเทียม ยังแสดงให้เห็นรถบรรทุกจอดเรียงเป็นแถวยาวบริเวณชายแดนฝั่งอียิปต์ ซึ่งคาดว่า เป็นรถบรรทุกความช่วยเหลือเพื่อรอเข้าฉนวนกาซา ซึ่งขณะนี้ การส่งความช่วยเหลือผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างอียิปต์และฉนวนกาซาแทบจะหยุดชะงักโดยสิ้นเชิง
          
ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ได้ปฏิบัติภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลนาสเซอร์ ในเมืองข่านยูนิส ของฉนวนกาซาเป็นวันที่ 3 แล้ว เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนาม ในเมืองราฟาห์ โดยโรงพยาบาลนาสเซอร์ ถือเป็นโรงพยาบาลใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฉนวนกาซา ซึ่งหยุดทำงานไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังถูกอิสราเอลโจมตีอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง