กสศ. เผย ผลสำรวจ คนไทย 75 % ทักษะทุนชีวิตต่ำกว่าเกณฑ์ เน้นแก้ไขช่วงปฐมวัย

กสศ. เผย ผลสำรวจ คนไทย 75 % ทักษะทุนชีวิตต่ำกว่าเกณฑ์ เน้นแก้ไขช่วงปฐมวัย

View icon 240
วันที่ 22 ก.พ. 2567 | 18.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กสศ. เผย ผลสำรวจ คนไทย 75 % ทักษะทุนชีวิตต่ำกว่าเกณฑ์ อึ้ง! ร้อยละ 64.7 อ่านหนังสือขั้นพื้นฐานไม่ได้ เตรียมจับมือรัฐบาลแก้ไขเน้นช่วงปฐมวัย ชี้ ตัวเลขเด็กหลุดระบบการศึกษาเกินล้าน

วันนี้ (22 ก.พ.67) นายพัฒนะพงษ์ สุขมะดัน ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เผยผลสำรวจความพร้อมของประชากรวัยแรงงาน อายุระหว่าง 15-64 ปี พบกว่า 70 % ไม่ผ่านเกณฑ์ทุนชีวิตขั้นต่ำ โดยประสบปัญหาในเรื่องทักษะการรู้หนังสือ ทักษะดิจิทัล และทักษะทางอารมณ์และสังคม โดยเยาวชนและประชากรวัยแรงงานที่มีทักษะทุนชีวิตต่ำกว่าเกณฑ์กลุ่มนี้ จะไม่มีความสามารถในการอ่านหนังสือขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 64.7 ขณะที่ร้อยละ 74.1 ประสบปัญหาในการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และร้อยละ 30.3 ไม่แสดงออกถึงการอยากมีส่วนร่วมกับผู้อื่นหรือเปิดกว้างรับแนวคิดใหม่ ๆ หลังจากนี้ กสศ. จะต้องร่วมมือกับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยงข้องในการช่วยเหลือพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับประชากรวัยแรงงาน

นายพัฒนะพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำของทุนชีวิตกับการศึกษาของเยาวชนนั้น จากผลสำรวจแสดงให้เห็นแล้วว่าประชากรส่วนใหญ่ประสบปัญหาด้านทุนชีวิตขั้นพื้นฐาน ทำให้การใช้ชีวิตในสังคมไม่แข็งแรง กสศ. จึงต้องถอยไปช่วยเหลือเตรียมคนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานหรือช่วงปฐมวัย โดยเป็นการทำงานเตรียมคนในพื้นที่ที่ยาวขึ้นและเป็นการวางรากฐานจริงๆ ซึ่ง กสศ. มีกลุ่มเด็กเยาวชนที่ดูแลอยู่ประมาณ 1,200,000 คนทั่วประเทศ ที่ผ่านมาเด็กกลุ่มนี้ได้ทุนการศึกษารายคนอยู่ที่ 3,000 บาทต่อคน และจะมีการปรับขึ้นเป็น 4,200 บาทตามมติคณะรัฐมนตรี แต่ก็ยังถือเป็นจำนวนที่น้อยหากเทียบกับเงินงบประมาณด้านการศึกษาในไทย โดยเงินจำนวนนี้ใช้ประโยชน์ได้เพียงให้คงอยู่ในระบบศึกษาต่อเนื่องเท่านั้น

นายพัฒนะพงษ์ กล่าวเพิ่มว่า เด็กเยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษานั้น ช่วงวันเด็กที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมีการเปิดเผยถึงตัวเลขของเด็กกลุ่มนี้อยู่ที่ประมาณ 1,025,000 คนในไทย โดยส่วนนี้ถือเป็นโจทย์ที่ทาง กสศ. จะต้องทำงานต่อร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และทะเบียนราษฏร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป