เปิดแผนกู้ เรือหลวงสุโขทัย

View icon 74
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 05.19 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย วันแรกวานนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยัน จะนำป้ายเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาเป็นอันดับแรก พร้อมแบ่งชุดปฏิบัติภารกิจใต้น้ำ ลงสำรวจทุกวันไปจนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2567    

วานนี้เป็นวันแรกของภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด มีการเปิดภาพใต้น้ำล่าสุด หลังจากเรือหลวงสุโขทัยอับปางอยู่ใต้ทะเลมา 1 ปี 2 เดือน ซึ่งเรืออับปางวันที่ 18 ธันวาคม 2565 จะเห็นว่าบริเวณสะพานเรือ จะมองเห็นเพรียงทะเล สาหร่าย และหอยเกาะกลุ่มกัน พร้อมกับมีฝูงปลาว่ายวนเวียนอยู่บริเวณนั้นจำนวนมาก

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เผยว่า ชุดปฏิบัติการชุดแรก ได้ส่งนักประดาน้ำ 3 คน นำโดย ทหารสหรัฐ ซึ่งเป็นนักดำน้ำหลัก คนที่ 2 คือ ทหารไทย เป็นนักดำน้ำสำรอง และคนที่ 3 ทหารสหรัฐฯ ทำหน้าที่สังเกตการณ์บนผิวน้ำ ซึ่งชุดปฏิบัติการแต่ละชุด จะใช้เวลาทำภารกิจประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยนักประดาน้ำจะเข้าไปอยู่ในกระเช้า แล้วหย่อนลงไปที่พื้นทะเล นับตั้งแต่ลงน้ำไปจนถึงพื้นทะเล ใช้เวลา 10 นาที มีเวลาปฏิบัติงาน 45 นาที และใช้เวลากลับขึ้นมาอีก 10 นาที โดยจะทำการสลับชุดปฏิบัติลงไปทำหน้าที่ตลอดทั้งวัน จนถึงวันสุดท้าย (14 มี.ค.) ซึ่งชุดปฏิบัติการทั้งหมดของกองทัพเรือไทย 35 นาย กองทัพเรือสหรัฐ 14 นาย รวมทั้งหมด 49 นาย

ภารกิจหลัก คือ การนำป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาให้ได้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ หากชุดประดาน้ำพบวัตถุ หรือผู้สูญหาย หากนำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมาทั้งหมด และถ้าพบผู้สูญหาย ก็นำไปตรวจดีเอ็นเอ เพราะมีเก็บตัวอย่างของญาติไว้ทั้งหมดแล้ว และกองทัพเรือจะเป็นเจ้าภาพประกอบพิธีศพให้เหมือนเดิม

ส่วนภารกิจไปถึงวันที่ 14 มีนาคม ได้แบ่งสัดส่วนหน้าที่ดังนี้ โดย 1-5 วันแรก จะทำการสำรวจและถ่ายรูปเรือหลวงสุโขทัยทั้งลำ และหาผู้สูญหาย ส่วนวันที่ 6-19 จะเป็นการทำลายอาวุธ วัตถุอันตรายภายในเรือหลวงสุโขทัย ส่วนสภาพเรือหลวงสุโขทัย ยังตั้งอยู่ที่พื้นทะเลในสภาพเอียง 7 องศา