สุทินเหน็บ ก.ก. ศึกษาก่อนพูด แจงยก รล.สุโขทัยขึ้นมาทั้งลำเสี่ยงหัก

สุทินเหน็บ ก.ก. ศึกษาก่อนพูด แจงยก รล.สุโขทัยขึ้นมาทั้งลำเสี่ยงหัก

View icon 122
วันที่ 27 ก.พ. 2567 | 10.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กู้เรือหลวงสุโขทัย สุทินเหน็บก้าวไกลไปศึกษาเทคนิคการกู้เรือก่อนพูด แจงยกขึ้นมาทั้งลำเสี่ยงหัก-ผิดข้อตกลกสหรัฐฯ ลั่นปม รล.สุโขทัยอัปปาง ต้องมีคนถูกลงโทษ

วันนี้ (27 ก.พ.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคก้าวไกลออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่ไม่กู้ขึ้นมาทั้งลำ และล้มการประมูลกู้เรือก่อนหน้านี้ ว่า การกู้เรือหลวงสุโขทัย เคยตอบคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎรไปแล้วว่า ของเดิมจะกู้เอง แต่ทางสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ขายเรือให้กับกองทัพเรือมีข้อตกลงว่า สหรัฐฯไม่อยากให้ชาติอื่นเข้าถึงเทคโนโลยี และมีข้อตกลงอยู่ว่าหากเรือมีปัญหาเขาจะเป็นฝ่ายเดินทางมาซ่อมเอง รวมถึงการกู้เรือด้วย

“ส่วนวิธีการกู้เรือ ต้องเข้าใจเรื่องเทคนิคและกรรมวิธี นวัตกรรมในการกู้ เดิมคิดว่าจะยกขึ้นมาทั้งลำ แต่เสี่ยงที่เรือจะหัก ฉะนั้น อยากให้ไปศึกษาวิธีการกู้เรือแล้วค่อยออกมาพูด ทั้งนี้ ทางสหรัฐฯ ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับทางวิศวกรอย่างละเอียด ซึ่งการกู้ที่ดีที่สุดคือ การทยอยกู้ โดยเขาจะส่งทีมนักประดำน้ำลงไปสำรวจและถ่ายภาพขึ้นมาทั้งหมด เพื่อเป็นการเก็บหลักฐาน รวมถึงการสำรวจกำลังพลอีก 5 นายที่สูญหาย หากพบจะนำขึ้นมาก่อน ซึ่งกู้ด้วยการยกมาทั้งลำ ทำให้ซากเรือหัก ยิ่งจะทำให้เสียหลักฐาน ส่วนการล้มประมูลนั้น การกู้เรือก่อนหน้านี้เกิดเหตุจากเราไม่สามารถฝืนข้อตกลงของสหรัฐฯได้ รวมทั้งเป็นการประหยัดงบประมาณ และทางสหรัฐฯก็ออกงบประมาณบางส่วนมาใช้ในการกู้เรือ” รมว.กลาโหม กล่าว

สำหรับการสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เรือหลวงสุโขทัยอัปปาง นายสุทิน เชื่อว่ากองทัพเรือไม่มีเจตนาซ่อนเร้น เพราะเท่าที่ทราบก็ดำเนินการสอบสวนกันอยู่ และต้องมีการลงโทษด้วยส่วนเรื่องหลักฐาน ได้กำชับไปทางสหรัฐฯ ต้องไม่ทำให้คดีเสียหาย