เลยเจอไฟป่า ไหม้เขาภูบ่อบิด เสียหายนับพันไร่

เลยเจอไฟป่า ไหม้เขาภูบ่อบิด เสียหายนับพันไร่

View icon 287
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 08.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าภูบ่อบิดลุกลามหนัก เลย ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน สนธิกำลังเข้าควบคุมเพลิง คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่
         
เลยเจอไฟป่า วานนี้(22 ก.พ.2567) เมื่อเวลา 12.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณ วนอุทยานภูบ่อบิด จุดเกิดเหตุบริเวณวัดไตรสวรรค์ ตำชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ทางขึ้นเส้นทางศึกษาธรรมชาติจุดชมวิวยอดภูบ่อบิด และฝั่งเรือนจำชั่วคราวโพนเหล็ก ต.นาอาน จุดเกิดเหตุคาดว่าเป็นบริเวณหน้าเรือนจำโพนเหล็ก (ชั่วคราว) พื้นที่เสียหายเบื้องต้นประมาณ 1,000 ไร่ จากพื้นที่วนอุทยานทั้งหมด 4,098 ไร่ โดยสถานการณ์ ค่อนข้างที่จะลุกลามอย่างรวดเร็ว ด้วยสภาพป่าไผ่ ไม้เบญจพรรณที่แห้งติดไฟง่าย บางจุดเป็นหน้าผาสูงชัน

โดยเจ้าหน้าที่ รับการสนับสนุนกำลังพลจาก ปภ.จ.เลย มทบ.28 สภ.เมืองเลย ราชทัณฑ์ จ.เลย ทม.เมืองเลย ทต.นาอาน อบต.ชัยพฤกษ์ อบต.เมือง หน่วยป้องกันรักษาป่า
ที่ ลย 5 (ห้วยกระทิง) วนอุทยานภูบ่อบิด ป้องกันจังหวัดเลย ปกครองอำเภอเมืองเลย กองร้อย อส.จ.เลย ที่ 2 ร้อย กองร้อย อส.อ.เมืองเลย ที่ 3 กำนัน ผญบ. ตำบลชัยพฤกษ์ ตำบลนาอาน ต.เมือง  มูลนิธิสว่างคีรีธรรม เข้าร่วมควบคุมสถานการณ์ไฟป่า

นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่า วนอุทยานภูบ่อบิด ขณะนี้ ที ดับไฟ กว่า 200 คน ยังคงทำงาน ตั้งแต่ช่วงบ่าย ทำการดับไฟอยู่บนเขา ปฏิบัติหน้าที่ สลับสับเปลี่ยนกัน ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่าย ได้ควบคุมไฟได้แล้วระดับหนึ่ง และขณะนี้ไฟได้ปะทุขึ้นมาเป็นครั้งที่สอง หลังจากได้รับแจ้ง ว่ามีเหตุไฟป่า ตั้งแต่ช่วงบ่าย อำเภอได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยกันดับไฟ ทำแนวกันไฟ พื้นที่เสียหายเบื้องต้นประมาณ 1,000 ไร่ จากพื้นที่วนอุทยานทั้งหมด 4,098 ไร่ เบื้องต้นนั้น ไฟได้ลุกลามจากฝั่งทางทิศตะวันออก ลามมาทางทิศตะวันตก โดยทางขึ้นยอดภูบ่อบิด ที่เป็นบันได ยังไม่มีรายงานได้รับความเสียหาย ด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ได้เร่งสกัดไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามา และสาเหตุ คาดว่าจะมีชาวบ้านลักลอบเผาป่า โดยทางวนอุทยานภูบ่อบิด จะได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ ที่ สภ.เมืองเลย เพื่อหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้