ภูแลนคา เพลิงไหม้ป่ารุนแรง เสียหายแล้วกว่าพันไร่

ภูแลนคา เพลิงไหม้ป่ารุนแรง เสียหายแล้วกว่าพันไร่

View icon 286
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 08.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัยภูมิระดมเจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าภูแลนคา หลังเพลิงไหม้ลุกลามทั่วเขากว่า 20 จุด เสียหายนับพันไร่ ฝุ่นกระจายไกลรัศมี 6 กิโลเมตร

ภูแลนคา วานนี้(22 ก.พ.2567) เกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าบนเทือกเขาภูแลนคา เมื่อช่วงบ่ายจนถึงใกล้ค่ำ เวลาประมาณ 17.30 น. ไฟป่าได้ลุกลามตามชายป่าเทือกเขาภูแลนคา ขึ้นสู่ยอดเขาสูง ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน จ.ชัยภูมิ ซึ่งพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดไฟป่าต่อเนื่องทุกวัน มาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ไฟป่าดังกล่าว เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่เขาไปลักลอบเผาป่า เพื่อต้องการเข้าไปหาของป่าได้ง่ายขึ้น แล้วเกิดไฟโหมไหม้อย่างรุนแรง เริ่มจากชายปาภูเขาภูแลนคา ใกล้กับบ้านหลุบเพ็ก ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ลุกลามสู่ยอดเขาสูงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ใกล้กับบ้านดงเย็น ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ มองเห็นเปลวไฟลุกลามเป็นจุด ๆ กระจายไปทั่วทั้งภูเขาไม่น้อยกว่า 20 จุด ทั้งชุดผจญเพลิงสว่างคุณธรรมชัยภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของ อบต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ได้เร่งระดมช่วยกันไฟป่า ตั้งแต่ก่อนค่ำจนถึงกลางคืนโดยเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังช่วยกันดับไฟป่าตลอดทั้งคืน ซึ่งการเกิดไฟป่าครั้งนี้ ส่งผลมองเห็นไฟไหม้ป่าไปตามแนวยาวของเทือกเขาภูแลนคา เกิดหมอกควันไฟฟุ้งกระจายไปเป็นบริเวณกว้าง เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน จ.ชัยภูมิ เป็นระยะทางยาวกว่า 6 กิโลเมตร ตามแนวถนนสาย 201 ชัยภูมิ แก้งคร้อ

ส่วนการดับไฟนั้นทำได้ยาก เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน มีไฟป่าลุกไหม้อยากรุนแรง มีเขาสูงเป็นอันตรายกับผู้ที่เขาไปดับไฟป่า เจ้าหน้าที่จึงทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้ามาไหม้ส่วนราชการ และบ้านเรือนประชาชนด้านล่างที่อยู่ติดกันด้านล่างใกล้กับถนนหมายเลข 201 สายชัยภูมิ แก้งคร้อ ซึ่งไฟไหม้ป่าครั้งนี้ กินพื้นที่ภูเขาสร้างความเสียหายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ รวมทั้งไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ลุกไหม้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของส่วนราชการ มูลนิธิกู้ภัยฯ และอาสาสมัครต่าง  ๆ จะได้ร่วมกันวางแผนดับไฟป่าบนเทือกเขาภูแลนคาให้ดับโดยเร็วต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง