เกษตรกรยิ้ม เร่งเก็บดาวเรืองขายวันมาฆบูชา ยอดสั่งพุ่งกว่าหมื่นดอกต่อวัน

เกษตรกรยิ้ม เร่งเก็บดาวเรืองขายวันมาฆบูชา ยอดสั่งพุ่งกว่าหมื่นดอกต่อวัน

View icon 156
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 10.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ใกล้วันมาฆบูชา เกษตรกรเร่งเก็บดอกดาวเรืองส่งขาย มียอดสั่งพุ่งไม่ต่ำกว่าหมื่นดอกต่อวัน เยอะเป็น 3 เท่ากว่าทุกปี

วันนี้ (23 ก.พ.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงใกล้วันมาฆบูชาในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 24 ก.พ. ชาวพุทธจะเดินทางไปเข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม ส่งผลให้ตลาดไม้ดอกไม้ประดับที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนาคึกคัก ดอกไม้ขายดีไม่ใช่เฉพาะดอกบัวเท่านั้น แต่ยังมีดอกไม้ที่ได้รับความนิยมมากคือ ดอกดาวเรือง (หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าดอกดาวรวย) ซึ่งมีราคาแพงขึ้นจากดอกละ 1.50 บาท เพิ่มขึ้นเป็นดอกละ 3 บาท ขึ้นอยู่ตามขนาดของดอกไม้ ส่งผลดีให้กับเกษตรกรที่ปลูกดาวเรือง มียอดสั่งของวันละ 1 หมื่นดอกเป็นอย่างต่ำ สร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก

กลุ่มเกษตรกร อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ ที่รวมกลุ่มกันปลูกดอกดาวเรือง ในช่วงที่เว้นจากการทำนา ในพื้นที่ 10 ไร่ หมุนเวียนในการปลูก และเป็นแปลงปลูกดอกดาวเรืองที่ใหญ่ที่สุดใน จ.อำนาจเจริญ โดยมีทั้งดอกดาวเรืองสีเหลืองและสีส้ม ซึ่งแต่ละวันสามารถตัดดอกดาวเรืองได้หลายเกรดหลายขนาด ขายตั้งแต่ราคาดอกละ 50 สตางค์ไปจนถึงดอกละ 3 บาท แต่ละวันสามารถตัดดอกดาวเรืองได้ 20,000 - 30,000 ดอก

นางบังอร ชิณโคตร เกษตกรที่รวมกลุ่มปลูกดอกดาวเรือง กล่าวว่า พอใกล้ถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จะมีพ่อค้าแม่ค้าโทรมาสั่งซื้อและจองดอกดาวเรืองเป็นจำนวนมาก เพื่อขายให้ลูกค้านำไปทำบุญถวายพระ เพราะชาวพุทธมีความเชื่อกันว่า เมื่อนำดอกไม้เหล่านี้ไปถวายพระทำบุญในช่วงวันสำคัญๆ ทางศาสนา จะส่งผลให้กิจการรุ่งเรือง ร่ำรวย มีเงิน มีทอง เหมือนสีของดอกดาวเรือง ช่วงนี้จึงมียอดสั่งจองเป็นจำนวนมากกว่าในแต่ละวัน และมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 3 เท่า ในแต่ละวันมียอดสั่งจองไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นดอก โดยจะสั่งซื้อในตอนเช้า และมารับถึงสวนในช่วงเย็น โดยราคาที่ขายก็อยู่ที่ดอกละ 2-3 บาท ตามขนาดของดอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง