ครั้งแรกในรอบ 50 ปี! ยานอวกาศสหรัฐฯ ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ

ครั้งแรกในรอบ 50 ปี! ยานอวกาศสหรัฐฯ ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ

View icon 93
วันที่ 23 ก.พ. 2567 | 12.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยานอวกาศบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ลงจอดใกล้ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่ยานอะพอลโล 17 ขององค์การนาซา (NASA)

วันนี้ (23 ก.พ. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยานอวกาศที่สร้างและบินโดยบริษัท "อินทูอิทีฟ แมชชีนส์" (Intuitive Machines) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของสหรัฐอเมริกา จากรัฐเท็กซัส  ได้ลงจอดใกล้ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ยานอะพอลโล 17 ขององค์การนาซา (NASA) ในปี ค.ศ. 1972 และยังเป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศเอกชนของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ

โดยทางบริษัท และเจ้าหน้าที่ขององค์การนาซา ออกแถลงร่วมกันที่ศูนย์ปฏิบัติภารกิจของ "อินทูอิทีฟ แมชชีนส์" ในเมืองฮูสตันว่า หุ่นยนต์ 6 ขา ซึ่งมีชื่อว่า "โอดิสซิอุส" (Odysseus) ได้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อเวลาประมาณ 18.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 06.23 น. ช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นการลงจอดหลังเดินทางออกจากรัฐฟลอริดา เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเมื่อไปถึงวงโคจรของดวงจันทร์ 1 วัน

ทั้งนี้ ในการลงจอดช่วงแรกเกิดข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการสื่อสาร และระบบนำทางอัตโนมัติของยานอวกาศเป็นเวลา 11 ชั่วโมง ซึ่งวิศวกรภาคพื้นดินได้เข้าแก้ไขปัญหาจนแก้ไขได้สำเร็จ