สงครามรัสเซีย-ยูเครน ครบ 2 ปีแล้ว

View icon 45
วันที่ 24 ก.พ. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สงครามสู้รบระหว่าง ยูเครน กับ รัสเซีย ครบ 2 ปีในวันนี้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายยังคงสู้รบกันดุเดือด ขณะที่สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซีย   

ในวันนี้ 24 กุมภาพันธ์ เป็นวันครบรอบ 2 ปี ที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน ในชื่อว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซียในยูเครน ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังคงสู้รบกันอย่างดุเดือด

โดยเมื่อวานนี้ กองทัพรัสเซียอ้างว่า พวกเขายืนหยัดต้านทานการบุกโจมตีของกองทัพยูเครนหลายระลอกที่เมืองกูปิยันสก์ โดเนตส์ค และเมืองอีกหลายแห่งในช่วงระหว่างวันที่ 17-23 กุมภาพันธ์

ขณะเดียวกัน รัสเซียใช้จรวดนำวิถี และอากาศยานไร้คนขับ โจมตีเป้าหมายทางทหาร, คลังน้ำมัน และโครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งในยูเครน จนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก
             
ด้านกองทัพอากาศยูเครนประกาศว่า สามารถยิงเครื่องบินสอดแนม รุ่น เอ-50 ของรัสเซีย ตกสู่พื้นดิน ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนแล้ว
               
ขณะที่บรรดาผู้นำโลกต่างออกมาแสดงการสนับสนุนยูเครน ในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ส่วนนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในยูเครน พร้อมทั้งระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซีย เป็นการละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติ และกฎหมายระหว่างประเทศ
              
ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อองค์กรกว่า 500 แห่ง ของรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย และเป็นแหล่งรายได้สำคัญที่มีผลต่อเศรษฐกิจของรัสเซียด้วย

ส่วนรัฐบาลอังกฤษ ประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่แก่ยูเครน เป็นมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง