ศาลนัดฟังคำสั่งประกันตัว ทานตะวัน บ่ายวันนี้

View icon 32
วันที่ 25 ก.พ. 2567 | 07.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องที่เมื่อวานพ่อของ "นางสาวทานตะวัน" นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ลูกสาวและเพื่อน เพราะสภาพร่างกายย่ำแย่จากการอดข้าวอดน้ำประท้วง บ่ายวันนี้ ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

หัวอกคนเป็นพ่อ เห็นสภาพร่างกายลูกกับเพื่อนแล้วรับไม่ได้ ไม่อยากให้ลูกเป็นอะไรไปต่อหน้าต่อตา เลยตัดสินใจไปยื่นขอให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว "นางสาวทานตะวัน" รวมถึง "แฟรงค์" นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ตัดสินใจร่วมอดข้าว อดน้ำประท้วงด้วยเหมือนกัน

ซึ่งจริง ๆ ต้องนับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 แล้ว สำหรับการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 2 คน ที่ถูกฝากขังในคดีพยายามขับรถแซงขบวนเสด็จบนทางด่วน และใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และศาลพิจารณาไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะคดีมีอัตราโทษสูง เกรงผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ยื่นหลัก ๆ คือ เรื่องสภาพร่างกายที่อีกไม่กี่วันจะเป็นอันตรายถึงชีวิต พร้อมด้วยคำมั่นที่จะเสนอศาลว่า หากลูกได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จะบังคับไม่ให้ลูกยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองอีกเลย

ต่อมา ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า วันนี้เป็นวันครบกำหนดฝากขังผัดที่ 2 พอดี จึงจะขอฟังความเห็นของพนักงานสอบสวน และพิจารณาความเห็นแพทย์ที่ให้ผู้ร้องไปนำใบรับรองมาประกอบการพิจารณา จึงนัดฟังคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวเวลา 13.30 น. วันนี้

แต่หากสมมติว่า "ตะวัน" และ "แฟรงค์" ได้รับการประกันตัว ก็อาจต้องฝ่าด่านของ นายสนธิญา สวัสดี นักร้องเรียน เพราะเจ้าตัวโพสต์ลงเพจเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า อังคารที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ จะไปยื่นหนังสือคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว เพราะเห็นว่ากระทำของทั้ง 2 คน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขัดขืนด้วยการอดข้าวอดน้ำประท้วง หรือออกข้อเรียกร้องใด ๆ ก็ตาม เป็นการแสดงออกว่าไม่ได้สำนึกผิดต่อการกระทำของตนเอง หนำซ้ำยังเป็นท้าทายกฎหมายและความรู้สึกของสังคมอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง