ไม่หลุด สส. ศาลฯ ให้ประกัน "ลูกเกด" คดี ม.112

View icon 55
วันที่ 28 พ.ค. 2567 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ มีความคืบหน้าในคดีเกี่ยวกับผู้ต้องหาตามมาตรา 112 หรือ คดีความเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ถึง 3 คดี

ไปเริ่มกันที่คดีแรก ศาลจังหวัดธัญบุรี นัดอ่านพิพากษา ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล สืบเนื่องจากการปราศรัยเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.ระเบียบราชการในพระองค์ 2560 และ พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ 2561 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกในยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการชุมนุมหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี วันที่ 11 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งในการเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง โดยการมาฟังคำพิพากษาครั้งนี้ มี นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาด้วย ในคดีนี้ ศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษาให้ นางสาวชลธิชา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม ทั้งนี้ เมื่อศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หมายความว่ายังไม่มีการจำคุก จึงทำให้ นางสาวชลธิชา ยังคงมีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่หลุดจากการเป็น สส.

ขณะที่ ทางศาลอาญา รัชดาฯ มีการพิพากษาคดี นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะ บอตทอมบลูส์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง จำคุก 4 ปี และ นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาตรา 217 ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากคดีร่วมกันวางเพลิงจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ในคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกัน แอมมี่ 200,000 บาท และ ปูน ทะลุฟ้า 50,000 บาท โดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ

ส่วนกรณีของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่อดอาหารเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ขณะนี้ โดย ทานตะวัน ถูกสั่งฟ้องตามมาตรา 116 จากคดีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ พร้อมกับ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ทำให้ถูกคุมตัวนานกว่า 104 วัน ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง X ระบุว่า ศาลอาญาให้ประกัน ทานตะวัน แล้ว ด้วยเงื่อนไขให้ใส่กำไล EM ส่วน แฟรงค์ ทนายความจะยื่นประกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง