1 มีนาคม สาหัส รายจ่ายเพิ่ม

View icon 72
วันที่ 25 ก.พ. 2567 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - 1 มีนาคม 2567 เป็นวันสาหัส กระเป๋าเงิน เพราะรายจ่ายคุณผู้ชมจะพุ่งกระฉูด ตั้งแต่ราคาสินค้าอุปโภค รวมไปถึงค่าบริการ อย่างทางด่วน ก็จะขยับขึ้นราคาอีก 5 บาท

ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ 6 ราย ตามทิศทางราคาน้ำนมดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นอีก กิโลกรัมละ 2 บาท 25 สตางค์ ซึ่ง 6 รายแรก น่าจะนำสินค้าวางขายตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

และยังไม่จบ มีอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาอีก 4 ราย รวมเป็น 10 ราย ก็น่าจะ 1-2 สัปดาห์ ประชาชนจะเห็นราคาผลิตภัณฑ์นม ขึ้นราคาแบบชัดเจนขึ้น

ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยรายละเอียดการขยับราคา เช่น ผลิตภัณฑ์นม ปริมาณ 180-225 ซีซี ราคาจะปรับเพิ่ม 50 สตางค์ หากปริมาณ 1 ลิตร ราคาจะปรับขึ้น 2 บาท 50 สตางค์

ในตลาดยังเหลือผู้ประกอบการอีก 10 ราย ที่ยังไม่ขยับขึ้นราคา แต่มีการส่งเอกสารชี้แจงต้นทุนขอขบยับราคามาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

และ 1 มีนาคม 2567 เช่นกัน ผู้ที่ใช้ทางพิเศษหรือทางด่วน ต้องควักกระเป๋าเพิ่มอีก 5 บาท หลังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ประกาศปรับขึ้นค่าบริการ ตามสัญญาสัมปทาน ซึ่งแท้จริงต้องปรับตั้งแต่ปีที่แล้ว ตามสัญญาสัมปทาน ที่จะมีการพิจารณาขยับราคาทุก ๆ 5 ปี ตามอัตราเงินเฟ้อ แต่ที่ผ่านมาก็ช่วยตรึงราคามาแล้ว 1 ปี รอบนี้จำเป็นต้องรับขึ้นค่าบริการ ในเส้นทางทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษบรูพาวิถี

และสิ้นเดือนมีนาคม ก็จะสิ้นสุดมาตรการ ตรึงราคาก๊าซ LPG หรือ ก๊าซหุงต้ม ซึ่งราคาขายปลีกสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัม ขณะนี้อยู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 423 บาทต่อถัง ต้องติดตามกันต่อว่ารัฐบาลจะต่ออายุมาตรการดูแลราคาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง