บุกช่วยเด็กนับสิบคน ถูกเลี้ยงดูอย่างไร้มนุษยธรรม

View icon 42
วันที่ 27 ก.พ. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จากความหวังที่เชื่อว่า สถานที่แห่งนี้จะช่วยสอนให้ลูก ซึ่งเป็น "ออทิสติก" มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีความสุขกับชีวิตมากขึ้น แต่กลับต้องมาเจอกับสภาพการดูแลแบบขอไปที จนคนที่เคยสมัครเข้าไปทำงาน เห็นแล้วรับไม่ได้ แจ้งเบาะแสขอให้ "กัน จอมพลัง" ช่วยเหลือเด็ก ๆ เหล่านี้ที

ฟังจากคำบอกเล่าแล้ว ก็ต้องไปเห็นด้วยตา อย่างที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปกับ "กัน จอมพลัง" ไปช่วยเหลือเด็ก ๆ สังเกตเห็นเป็นอย่างแรก คือห้องที่เหมือนกับสร้างไม่เสร็จ ซึ่งยื่นออกมาติดถนนท้ายซอย

เจ้าหน้าที่ของสถานรับเลี้ยงเด็กออทิสติก บอกว่าห้องนี้ คือ ห้องอาหาร แต่พอมองลอดเข้าไป กลับเห็นแค่โต๊ะม้าหินที่มีเก้าอี้ไม้วางซ้อนอยู่

นี่ยังไม่นับภาพหลักฐานที่มีการแอบถ่ายสภาพความเป็นอยู่บริเวณชั้นที่ 2 ของบ้าน ซึ่งตามข้อมูล ห้องนี้จะต้องเป็นห้องเลี้ยงเด็กรวม ติดเครื่องปรับอากาศ แต่ภาพที่เราเห็น จะเห็นเด็กเหล่านี้นอนอยู่ตามมุมต่าง ๆ ไม่เห็นเครื่องปรับอากาศ หรือพัดลมใดๆ ในภาพ

โดยทีมข่าวได้ขอให้เจ้าของสถานที่ชี้แจงคลิปหลักฐาน ก็ยืนยันว่า ภาพที่เห็นเป็นการกลั่นแกล้งกัน

สถานที่แห่งนี้มีการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้อง เพียงแต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ และยังปฏิเสธด้วยทั้งเรื่องการให้เด็กใช้แปรงสีฟันอันเดียวกัน ให้กินอาหารไม่ครบตามหลักโภชนาการ หรือแม้แต่เรื่องทำร้ายเด็ก ก็ไม่เป็นความจริง

แต่จากการเข้าไปตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดนนทบุรี ก็ยืนยันว่า สถานที่แห่งนี้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ไม่ได้จดทะเบียนเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ไม่ถูกสุขลักษณะการเลี้ยงดู ห้องพัฒนาการมีอุปกรณ์ของเล่นไม่มาก ต้องให้ปิดสถานที่แห่งนี้ไปก่อน

หนึ่งในผู้ปกครองที่เมื่อวานทราบข่าว ก็รีบไปรับลูกกลับบ้าน บอกกับเราว่า สงสารลูกมาก ยอมจ่ายเงิน 20,000-30,000 บาทต่อเดือน เพราะหวังจะให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ไม่คิดว่าลูกจะต้องมาเจอสภาพแบบนี้

เบื้องต้น เด็กทั้ง 7 คน ถูกส่งไปอยู่ที่ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ดูแลระหว่างรอผู้ปกครองมาทยอยรับกลับ ส่วนเรื่องดำเนินคดีต้องรอทาง เจ้าหน้าที่ พม. ตรวจสอบความผิด ก่อนเข้าแจ้งความกับตำรวจ จากนั้นถึงจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป