พบอนาคอนดาสีเขียวเหนือสายพันธุ์ใหม่ในแอมะซอน

View icon 94
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 13.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักวิจัยในแอมะซอน พบอนาคอนดาสายพันธุ์ใหม่ในแอมะซอน หรืออนาคอนดาเขียวเหนือ ซึ่งถือเป็นงูสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  

นักวิจัยในแอมะซอน เปิดเผยว่า พบอนาคอนดาเขียว (enormous green anaconda) หรืองูยักษ์สายพันธุ์ใหม่ที่ได้ชื่อว่า ใหญ่ที่สุด และยาวที่สุด ในป่าแอมะซอน ของเอกวาดอร์ ที่แตกต่างจากสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้ แม้ว่าพวกมันดูเกือบจะเหมือนกันก็ตาม โดยก่อนหน้านี้ เชื่อกันว่า มีอนาคอนดาสีเขียวเพียงสายพันธุ์เดียวในป่า นั่นคือ ยูเนกเตส มูรินัส (Eunectes murinus) แต่วารสารวิทยาศาสตร์ในเดือนนี้ เปิดเผยถึงความหลากหลายของ "อนาคอนดาเขียวทางเหนือ" ตัวใหม่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ยูเนกเตส อากิยามะ (Eunectes akiyama) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่แตกต่างออกไป
              
ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาชาวออสเตรเลีย แห่งมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ได้ตรวจสอบสายพันธุ์อนาคอนดาที่พบในอเมริกาใต้มาเกือบ 20 ปี ว่า การค้นพบแสดงให้เห็นว่า ทั้งสองสายพันธุ์แยกจากกันเมื่อเกือบ 10 ล้านปีก่อน และแม้ว่างูอนาคอนดาสีเขียวจะมีลักษณะคล้ายกันมาก แต่ก็มีความแตกต่างทางพันธุกรรมถึง 5.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับนักวิทยาศาสตร์
              
โดยก่อนหน้านี้ มีการเผยคลิปวิดีโอที่ นายฟรีค วอนก์ นักวิจัยว่ายน้ำใกล้กับอนาคอนดาเขียวตอนใต้ ที่มีความยาวเกือบ 8 เมตร และหนักกว่า 200 กิโลกรัม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำในรัฐมัตโต กรอสโซ โด ซุล ในบราซิล และภาพถ่ายของอนาคอนดากรีนเหนือ ที่ถูกพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง