“หมออ๋อง” ลั่นมาทำเนียบฯ แค่ทวงถามร่างกฎหมาย ไม่ได้ก้าวก่ายฝ่ายบริหาร ข้องใจทำเนียบฯ เข้าไม่ได้หรือ

“หมออ๋อง” ลั่นมาทำเนียบฯ แค่ทวงถามร่างกฎหมาย ไม่ได้ก้าวก่ายฝ่ายบริหาร ข้องใจทำเนียบฯ เข้าไม่ได้หรือ

View icon 132
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 16.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ได้เสียมารยาท “หมออ๋อง” ถามกลับ รัฐมนตรีก็ไปสภาฯ สส. ก็มาทำเนียบฯ ได้ เพราะไม่มีข้อห้าม หลังมาติดตามร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในมือรัฐบาล

บ่ายวันนี้ (1มี.ค.67) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล ขอเข้าพบเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามถึงกฎหมายหลายฉบับที่ค้างอยู่ หลังทำหนังสือสอบถามมาถึง 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ส่วนที่ สส. พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า เป็นการก้าวก่ายฝ่ายบริหารนั้น  นายปดิพัทธ์ ตั้งคำถามกลับอยากจะรู้ว่าทำเนียบรัฐบาลเข้าไม่ได้ใช่หรือไม่ ยืนยันไม่ได้ก้าวก่ายฝ่ายบริหาร ไม่ได้เสียมารยาท เพราะไม่ได้มาบังคับ หรือมากดดันให้เซ็นเอกสาร ซึ่งหากไม่เห็นชอบร่างกฎหมายยังดีกว่า ไม่เช่นนั้นก็จะต้องรอต่อไปเรื่อยๆ เจ้าของร่างก็จะไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะตอนนี้รอมา 6 เดือนกว่าแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นมีร่างรับราชการทหาร ที่เกี่ยวกับการถ่ายโอนกำลัง ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าเกี่ยวกับการเงินอย่างไร

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวคิดว่าทำเนียบรัฐบาลกับรัฐสภา ไม่ควรทำตัวห่างกัน ด้านฝ่ายบริหารก็เข้าไปสภาฯ บ่อย ฉะนั้น สภาฯ ก็มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมบ้าง ไม่ได้ผิดธรรมเนียมอะไร ก่อนย้ำว่า ไม่ได้มีวาระซ่อนเร้น มาด้วยเจตนาบริสุทธิ์

จากนั้น นายปดิพัทธ์ ได้พบกับ นายจงเจริญ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการกองงานประสานงานทางการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ ได้หารือร่วมกันที่ตึกบัญชาการ 2  โดยนายจงเจริญ กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ไปพบนายปดิพัทธ์ ที่รัฐสภา และ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับว่าจะให้ไปพบเมื่อใด เป็นจังหวะที่สวนกันพอดี 

และ หลังจากหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที นายปดิพัทธ์ เปิดเผยว่า การหารือในครั้งนี้เพื่อติดตามว่าขั้นตอนการเสนอกฎหมายอยู่ในขั้นตอนใด และ เป็นการกระตุ้นให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง รับทราบถึงศักยภาพของหน่วยงาน และ ยังได้หารือเรื่องการตอบกระทู้ของรัฐมนตรีด้วยว่า หากไม่มาขอให้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผล