ภาพเก่าเล่าเรื่อง : 3 มีนาคม 2544 "ทักษิณ" รอดหวุดหวิด ระเบิดโบอิง 737 สะเทือนดอนเมือง

ภาพเก่าเล่าเรื่อง : 3 มีนาคม 2544 "ทักษิณ" รอดหวุดหวิด ระเบิดโบอิง 737 สะเทือนดอนเมือง

View icon 229
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 18.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาพเก่าเล่าเรื่อง : 3 มีนาคม 2544 "ทักษิณ" รอดหวุดหวิด ระเบิดโบอิง 737 สะเทือนดอนเมือง
.
ภาพข่าววันเสาร์ที่ 3 มีนาคม 2544 ลอบสังหาร "ทักษิณ" ระเบิดเครื่องบินโบอิง 737
.
วันนั้นเวลาประมาณ 14:40 น. ขณะเครื่องบินโบอิง 737 ของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 114 ชื่อเครื่องนราธิวาส จอดอยู่ที่สะพานเทียบเครื่องที่ 62 อาคารผู้โดยสารในประเทศ รอรับผู้โดยสารไปจังหวัดเชียงใหม่ในเวลา 15:00 น.
.
ก่อนประตูจะเปิดให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องเพียง 3 นาที เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น มีไฟลุกไหม้ที่ส่วนหัวของเครื่องบิน จากนั้นมีเสียงระเบิดเกิดขึ้นอีกครั้ง เพลิงไหม้ลุกลามหมดทั้งลำ จน เครื่องบินหักครึ่ง ส่วนกัปตันและพนักงานต้อนรับบนเครื่องสามารถกระโดดหนีลงมาได้ แต่แรงระเบิดทำให้พนักงานบนลานจอดบาดเจ็บ ตัวอาคารได้รับความเสียหายเล็กน้อย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ส่วนรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมด 149 คน รอดชีวิต โดยในจำนวนนี้มีผู้โดยสารระดับ VIP 12-13 คน หนึ่งในนั้นคือ นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
.
วันนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากสาเหตุใด แต่ปกติเครื่องบินที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางจะตรวจสอบความปลอดภัยก่อน ซึ่งเครื่องบินลำนี้บรรจุกระเป๋าของผู้โดยสารเข้าใต้ท้องเครื่องไปแล้วครึ่งหนึ่ง ส่วนตัวจะเดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศแทน และรู้สึกเป็นห่วงภาพพจน์ของประเทศ
.
"เป็นการปองร้ายไม่ใช่การก่อการร้ายไม่ทราบว่าปองร้ายใคร ส่วนคนที่ทำนั้นสิ้นคิด ไม่ต้องทำกับนายกรัฐมนตรี ทำกับใครประเทศชาติก็เสียหาย" นายทักษิณ กล่าวถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น
.
สุดท้ายรัฐบาลไทยร่วมกับคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐอเมริกา(NTSB) แถลงการณ์ร่วมกันว่า เหตุการณ์ครั้งนั้น เป็นอุบัติเหตุ จากอุปกรณ์ทำความเย็นที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง จึงปล่อยความร้อนออกมา เป็นเหตุให้เชื้อเพลิงที่อยู่ด้านบน เกิดการระเบิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง