นายกฯ ลงพื้นที่ภาคอีสาน ติดตามบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูร้อน

View icon 90
วันที่ 3 มี.ค. 2567 | 04.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ใน 2 จังหวัดของภาคอีสาน ติดตามการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเดือนร้อนในช่วงฤดูร้อน ก่อนเดินทางไปปฎิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วม - น้ำแล้ง ที่จะต้องทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเดือดร้อน ในการประกอบอาชีพทำกิน

ระหว่างลงตรวจพื้นที่ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้อธิบดีกรมชลประทาน ใส่ใจเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่เหมาะสมให้กับเกษตรกรได้มีน้ำใช้เพาะปลูก เพราะอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็จะเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว พร้อมย้ำว่า เพราะธรรมชาติเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยาก อาจจะดีหรือร้าย สิ่งสำคัญคือการบริหารจัดการที่ดี จะทำให้รับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ด้านเกษตรกร ฝากให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร ที่ราคาข้าวถูกลง สวนทางกับราคาปุ๋ย แพงขึ้น

ขณะที่วันนี้ (3 มี.ค.) แม้เป็นวันอาทิตย์ แต่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในเวลา 13.00 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยต้องเลื่อนจากเดิมที่มีการประชุมทุกวันอังคาร เนื่องจากในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการไปร่วมประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย ที่นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย และต่อด้วยเดินทางไปเยือนประเทศเยอรมันนี และประเทศฝรั่งเศส ต่อเนื่องยาวเป็นเวลา 10 วัน

วาระที่คาดว่าจะเข้าที่ประชุม ครม. วันนี้ สำนักงบประมาณจะเสนอปรับวันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 ให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม เพื่อให้รัฐบาลสามารถใช้งบประมาณฯ ได้ในเดือนเมษายนนี้