ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯ ทะเลาะกัน นายกฯมองเป็นเรื่องดี นำไปสู่การแก้ปัญหา

ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯ ทะเลาะกัน นายกฯมองเป็นเรื่องดี นำไปสู่การแก้ปัญหา

View icon 166
วันที่ 4 มี.ค. 2567 | 10.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ มองศึก ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯ ทะเลาะกันเป็นเรื่องดี จะได้นำไปสู่การแก้ปัญหา โดยยึดกฎหมายเป็นหลัก ใช้แผนที่ทหารอัตราส่วน 1:4,000 ชี้ขาด

วันนี้ (4 มี.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก. ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติ ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะต้องมีการหย่าศึกอีกรอบหรือไม่หลังล่าสุด นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. แจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่ไปถอนหมุด ส.ป.ก. ที่เขาใหญ่ว่า  ในช่วงบ่ายวันนี้  (4 มี.ค.67) นายจตุพร  บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประชุมเป็นการภายใน โดยให้เอาเรื่องที่ดินทำกินประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องละเอียดอ่อน 

นายเศรษฐา ย้ำว่า ประเด็นกฎหมายและเรื่องการทับซ้อน จะต้องเอาแผนที่ของกรมแผนทหาร อัตราส่วน 1 ต่อ 4,000 เป็นหลัก ตรงไหนเป็นที่ป่าต้องปล่อยให้เป็นป่า ไม่ไปก้าวก่าย และได้เน้นย้ำไปแล้วว่าทำอะไรต้องมีหลักการ ถ้าเกิดไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ผิด ก็ไม่มีการทะเลาะกัน 

“การทะเลาะกันก็ดี เพราะจะได้ชำระล้างนโยบายว่าถ้าทำถูกต้อง ทำดี ก็จะได้หลุดไป ต้องสอบถามกันให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะไม่มีสิทธิในที่ดินทำกินสักที และขอย้ำว่าต้องเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาใหญ่อะไร เพียงแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย” นายเศรษฐา ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง