ปฏิกิริยาหลัง ส.ป.ก.เปิดศึกแจ้งความ ชัยวัฒน์

View icon 102
วันที่ 4 มี.ค. 2567 | 11.37 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข้อพิพาทที่ดินระหว่างสำนักงาน ส.ป.ก.กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่อบานปลาย หลัง ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ ฐานเข้าไปถอนหมุด ส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่อง กับข้อพิพาทที่ดินระหว่างสำนักงาน ส.ป.ก.กับกรมอุทยานฯ หลังนายชัยวัฒน์ เข้าไปตรวจสอบและถอนหลักหมุด ส.ป.ก. 27 ต้น โดยอ้างว่าปักอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

กระทั่งเมื่อเย็นวานทางเลขาธิการ ส.ป.ก.มอบหมายให้รักษาการ ส.ป.ก.นครราชสีมาเข้าแจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์

เรื่องนี้พอไปถามนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ว่าจะต้องไปหย่าศึกของ 2 หน่วยงานอีกรอบหรือไม่ ท่านนายกฯ บอกได้ย้ำไปว่าให้เอาเรื่องกฎหมาย และที่ดินทำกินของประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วนพื้นที่ทับซ้อนต้องเอาแผนที่ทหาร 1 ต่อ 4,000 เป็นหลัก 

ขณะที่วงประชุมเคลียร์ข้อพิพาท 2 หน่วยงานนั้น นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.เปิดห้องเคลียร์ใจกับ นายชัยวัฒน์ โดยมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นคนกลาง ก่อนหารือคณะใหญ่ ตกลงจะทำ MOU กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน

เบื้องต้นกันพื้นที่ไว้เป็นเขตอนุรักษ์ ส่วนการออกเอกสารสิทธิ์ต่าง ๆ ต้องผ่านการหารือก่อนเพื่อป้องกันพื้นที่ทับซ้อน หากมีข้อพิพาทให้คณะกรรมการวันแมปมาชี้ขาดในส่วนนี้

สำหรับคดีฟ้อง นายชัยวัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ จะรับผิดชอบโดยใช้เส้นวันแมปชี้ขาดเช่นกัน