โซเชียลฮือฮา! ดวงไฟสีเขียวพุ่งตกจากท้องฟ้า

View icon 2.5K
วันที่ 5 มี.ค. 2567 | 06.20 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อคืนวานนี้ โซเชียลแห่แชร์คลิปดวงไฟสีเขียวตกบนท้องฟ้า พากันสงสัยว่ามันคือ ดาวตก หรือ อุกกาบาต หรืออะไรกันแน่

นี่เป็นคลิปช่วงเวลาประมาณ 21.11 น. เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ในโลกโซเชียลต่างโพสต์คลิปขณะที่เห็นดวงไฟสีเขียวสว่างบนท้องฟ้าตกลงมาอย่างชัดเจน โดยพบเห็นในหลากหลายพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งคนในโซเชียลหลายคนต่างพากันสงสัยว่ามันคือ "ดาวตก" หรือ "อุกกาบาต" กันแน่

ขณะที่ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "เวลาอยู่บนฟ้าเรียก "ดาวตก" เจอเป็นก้อนที่พื้นค่อยเรียก "อุกกาบาต" ครับ เย็นวันนี้ เห็นคนโพสต์กันใหญ่เลยว่าเห็นแสงไฟประหลาด สีออกเขียว อยู่บนท้องฟ้า พุ่งลงมา เห็นได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดภาคกลาง ซึ่งก็ไม่น่ามีอะไรน่าตกใจ มันคือสะเก็ดดาวที่พุ่งจากอวกาศ เข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ลงสู่พื้นโลกนั่นเอง แล้วมันก็เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว"

ขณะที่ นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย บอกว่า จากภาพที่ปรากฏ สิ่งที่เป็นไปได้มี 2 อย่าง คือ ดาวตกดวงใหญ่ เพราะสว่างมาก หรือเป็นชิ้นส่วนของยานอวกาศหรือดาวเทียม หรือชิ้นส่วนของจรวดที่ตกลงมา แต่เท่าที่ตรวจสอบดู ไม่พบว่ามียาน หรือการส่งจรวดเกิดขึ้นในวันนี้ จึงเชื่อว่าเป็นดาวตก แม้ว่าลักษณะที่ปรากฏจะคล้ายดาวเทียมตกมากก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง