ขายทุเรียนอ่อน ดำเนินคดีทั้งจำ ทั้งปรับ

ขายทุเรียนอ่อน ดำเนินคดีทั้งจำ ทั้งปรับ

View icon 215
วันที่ 5 มี.ค. 2567 | 09.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จันทบุรี ออกประกาศ เปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งทุเรียนแต่ละพันธุ์ ประจำปี 2567 ป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด ลั่น ผู้ขายที่หลอกลวงขายทุเรียนด้อยคุณภาพ จะมีโทษทั้งจำคุก และถูกปรับ

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ออกประกาศ กำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียนแต่ละพันธุ์ ป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด

โดยใช้เกณฑ์กำหนดน้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มกษ. 3 - 2556 จังหวัดจันทบุรี ได้กำหนดระดับความแก่ของทุเรียน ด้วยการวิเคราะห์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง ทุเรียน ซึ่งกำหนดน้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนสำหรับการบริโภค ในแต่ละสายพันธุ์ ดังนี้
      1.สายพันธุ์กระดุม 27  เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง
      2.สายพันธุ์ชะนี 30  เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง
      3.สายพันธุ์พวงมณี 30  เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง
      4.สายพันธุ์หมอนทอง 32 เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง

ถ้าเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งต่ำกว่านี้ ถือว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) 
    (1) ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 "ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้น ไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีและปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"
    (2) ความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 47 "ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนและปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"