ครม. เห็นชอบกฎกระทรวงเกษตรฯ ควบคุมมาตรฐานทุเรียนส่งออก รองรับการบริโภคที่เพิ่มขึ้น เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดทุเรียนเอาไว้ให้ได้

ครม. เห็นชอบกฎกระทรวงเกษตรฯ ควบคุมมาตรฐานทุเรียนส่งออก รองรับการบริโภคที่เพิ่มขึ้น เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดทุเรียนเอาไว้ให้ได้

View icon 63
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 16.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุมเข้มส่งออกทุเรียน เพื่อควบคุมมาตรฐานสินค้าเกษตร ย้ำต้องตัดทุเรียนแก่เท่านั้น โรงคัดแยกทุเรียนต้องมีใบรับรอง ใช้น้ำหนักแห้งเป็นมาตรฐาน และต้องมีการตรวจสอบและคัดกรองก่อนการส่งออก

วันนี้ (9 เม.ย.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับหลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนในโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุให้เป็นมาตรฐาน เนื่องจากเห็นว่าทุเรียนเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมความนิยม ประเทศไทยส่งออกไปยังต่างประเทศกว่า 900,000 ตัน เกือบทั้งหมดส่งไปยังประเทศจีน เฉลี่ยแล้วบริโภคคนละ 700 กรัมต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนประเทศมาเลเซีย บริโภคมากที่สุด ถึงคนละ 11 กิโลกรัม ต่อปี ดังนั้นเห็นว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า การบริโภคทุเรียนของคนจีนจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 15 เท่า  ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวดังกล่าวขึ้น ต้องตัดทุเรียนแก่เท่านั้น โรงคัดแยกทุเรียนต้องมีใบรับรองเท่านั้น เพื่อควบคุมมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยใช้น้ำหนักแห้งเป็นมาตรฐาน หากเป็นทุเรียนหมอนทองความแห้งต้อง 32 % ทุเรียนพันธุ์ชะนี 30% และพันธ์ุกระดุม 28% ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบและคัดกรองก่อนที่จะมีการส่งออก เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือและความสามารถในการแข่งขันของทุเรียนไทยในตลาดโลก เพราะในอนาคตการแข่งขันจะสูงมาก ไทยในฐานะผู้นำตลาดจะต้องก้าวไปข้างหน้าให้เร็วกว่าคู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำเอาไว้ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจากนี้ต่อไปอีกหนึ่งปีทุเรียนของไทยก็จะได้มาตรฐานผ่านการคัดกรองคุณภาพก่อนที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง