นายกฯ ร่วมเวทีประชุม อาเซียน-ออสเตรเลีย

View icon 85
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 04.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ก่อนเข้าร่วมประชุม ในเวทีใหญ่ ได้หารือ ทวิภาคี กับผู้นำหลายประเทศ เพื่อประสานความร่วมมือ พัฒนาในด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน

ภารกิจวันแรก ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ประเทศออสเตรเลีย ได้พบหารือทวิภาคี กับ ผู้นำหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย สปป.ลาว ซึ่งมีการหารือ เรื่องการค้า การลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน Six Countries-One Destination สนับสนุนการสร้างสันติสุขชายแดนใต้ ระหว่างไทยกับมาเลเซีย ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน ระหว่าง ไทย และ สปป.ลาว

ส่วนการหารือทวิภาคี กับ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้ ออสเตรเลีย สนับสนุนแรงงานภาคการเกษตรของไทยให้กลับเข้าทำงานในออสเตรเลียได้ ซึ่งก็ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียก็รับปากว่า จะนำไปพิจารณา และการกลับมามีเที่ยวบินตรง ระหว่างไทย กับ นิวซีแลนด์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับภาคธุรกิจหลายบริษัทชั้นนำของออสเตรเลีย เพื่อชักชวนมาลงทุน ทั้งด้านพลังงาน และการขนส่งสินค้า

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำก่อนที่จะร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ฉลองวาระครบรอบ 50 ปี อาเซียน-ออสเตรเลีย อย่างเป็นทางการ ในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง