ชายชาวเยอรมันฉีดวัคซีนโควิด 217 ครั้ง

View icon 54
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 11.55 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานอ้างถึงงานวิจัยของมหาวิทยาลัย แอร์ลังเงิน-นูเร็มเบิร์ก (University of Erlangen-Nuremberg) ในเยอรมนี ที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ เดอะแลนซิต (The Lancet Infectious Diseases) ที่พบเคสแปลก ๆ ของชายชาวเยอรมันอายุ 62 ปี ที่ไม่สนคำแนะนำทางการแพทย์ ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถึง 217 ครั้ง โดยวัคซีนถูกซื้อมา และฉีดให้กับชายคนดังกล่าวเป็นการส่วนตัว ในช่วงระยะเวลา 29 เดือน แต่ดูเหมือนว่าชายคนนี้ ไม่มีอาการป่วยจากผลข้างเคียงของวัคซีนแต่อย่างใด โดยนักวิจัยทราบเรื่องราวของชายคนนี้ผ่านทางบทความในหนังสือพิมพ์ จึงติดต่อเข้ามาทำการทดสอบต่าง ๆ ทั้งการเก็บตัวอย่างเลือดและน้ำลาย เพื่อศึกษาการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่มีปฏิกิริยากับวัคซีน

ทั้งนี้ แพทย์กังวลว่า หากมีการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันมากเกินไป อาจทำให้เซลล์บางเซลล์อ่อนแรงได้ แต่กลับไม่พบลักษณะดังกล่าวในร่างกายของชายผู้นี้ อย่างไรก็ตาม ผลจากการทดสอบนี้ ยังไม่ใช่หลักฐานเพียงพอที่จะนำไปสู่ข้อสรุปได้

วัคซีน mRNA ทำงานด้วยการแสดงให้เซลล์ของร่างกายรับรู้ถึงรหัสพันธุกรรมของไวรัส และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะจดจำและรู้วิธีการต่อสู้กับโควิดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง