นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ประจำปีการศึกษา 2564-2565 เป็นวันแรก

View icon 241
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.03 น. วันนี้ ที่อาคารหอประชุม พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาฯ ประจำปีการศึกษา 2564-2565 เป็นวันแรก ในการนี้ สภามหาวิทยาลัยฯ มีมติมอบปริญญามหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน โดยวันนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เข้ารับปริญญาบัตรทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย จำนวน 3,189 คน

โอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์มีโอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษาความว่า "บัณฑิตทั้งหลายได้ผ่านการศึกษาเล่าเรียน ในแบบที่เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระมาแล้ว คงจะทราบตระหนักทั่วกันแล้วว่า ยิ่งระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยให้อิสรภาพมากเท่าใด ผู้เข้ามาศึกษาก็ยิ่งต้องควบคุมบังคับตนเองมากขึ้นเท่านั้น เพื่อให้เอาใจใส่ จดจ่อ และขยันหมั่นเพียรในการเล่าเรียนได้โดยตลอด อันจะทำให้สำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนดได้ดังที่ตั้งใจ การควบคุมบังคับตนเองดังกล่าวนี้ แท้จริงก็คือวินัยในตนเอง ซึ่งมีคุณอย่างมากแก่การดำเนินชีวิตและประกอบกิจการงานให้ประสบความสำเร็จ ผู้ที่มีวินัยในตนเองย่อมสามารถควบคุมบังคับตนเองได้ ให้ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่ดี ที่ถูกต้อง ที่สมควรประพฤติปฏิบัติ ทำให้ชีวิตและกิจการงานดำเนินไปได้อย่างเป็นระบบ อย่างถูกต้อง เที่ยงตรง และบรรลุถึงผลสำเร็จที่มุ่งหมายโดยสมบูรณ์ ทันการณ์ ทันเวลา จึงขอให้บัณฑิตทุกคนรักษาวินัยที่ได้อุตส่าห์สร้างสมมาด้วยดีแล้วนี้ พร้อมทั้งสร้างเสริมให้ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นตลอดไป"

ข่าวอื่นในหมวด