ปภ.ระดมดับไฟป่า บรรเทาควาเดือนร้อนประชาชน

ปภ.ระดมดับไฟป่า บรรเทาควาเดือนร้อนประชาชน

View icon 130
วันที่ 7 มี.ค. 2567 | 10.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปภ.เร่งตรวจสอบจุดความร้อน เพื่อชี้เป้าวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าปฏิบัติการแก้ไขปัญหาทันที ประสานความร่วมมือทุกหน่วยร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (7 มี.ค. 67) นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดกาญจนบุรี เกิดจุดความร้อนกระจายเพิ่มขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศมีความชื้นน้อยและร้อนจัด รวมถึงการเผาในพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดสถานการณ์ไฟป่า อีกทั้งแนวลมตอนบนบริเวณภาคเหนือเป็นลมพัดจากตะวันตกไปยังตะวันออก สภาพอากาศจมตัว การเผาในที่โล่ง การจราจรและการขนส่งในเขตเมืองใหญ่ และการเกิดหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้หลายพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ในระดับเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ได้สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สนับสนุนจังหวัดแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  มุ่งเน้นปฏิบัติการตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) เพื่อชี้เป้าวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าปฏิบัติการแก้ไขปัญหาทันที รวมถึงร่วมกับกองทัพบกเปิดปฏิบัติการดับไฟป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 อย่างต่อเนื่อง โดยได้ขึ้นบินดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดกาญจนบุรี สำหรับปฏิบัติการดับไฟป่าภาคพื้นดิน ได้สนับสนุนเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่ข้างเคียงกับพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า ประกอบด้วย ชุดยานยนต์ดับเพลิง พร้อมระบบควบคุมระยะไกล (LUF60) รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง 10,000 ลิตร และชุดเครื่องจักรกลด้านไฟป่าและหมอกควัน เข้าปฏิบัติการในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า

อีกทั้งประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมใช้มาตรการควบคุมการเผาและบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัดกรณีเกิดวิกฤตไฟป่าหมอกควัน ตลอดจนยกระดับการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นมลพิษทางอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง