ชวนรู้จัก หุ่นยนต์ LUF 60 เครื่องจักรเสี่ยงภัย ลดเจ้าหน้าที่เสี่ยงตาย

View icon 114
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 18.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชวนรู้จัก หุ่นยนต์ LUF 60 เครื่องจักรเสี่ยงภัย ลดเจ้าหน้าที่เสี่ยงตาย

การปฏิบัติภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. คือการเผชิญเหตุสาธารณภัยทั่วราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม เพลิงไหม้ อาคารถล่ม และอีกหลากหลายภารกิจ โดยเฉพาะเหตุการณ์โรงงานระเบิด หรือ เพลิงไหม้อาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเผชิญความเสี่ยงทั้งการถูกไฟลวก ระเบิดซ้ำ อาคารถล่ม จนหลายคนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

หุ่นยนต์ LUF 60 จึงกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาในส่วนนี้ เพราะสามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในจุดเสี่ยงแทนเจ้าหน้าที่ได้ สามารถฉีดน้ำและโฟมดับเพลิง ช่วยหล่อเย็นอุณหภูมิ และช่วยเป่าลมอากาศ ชุดใบพัดเป่าลมระบายควันทำงานด้วยระบบไฮดรอลิก ระบายควันและอากาศได้ไม่น้อยกว่า 90,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หัวฉีดน้ำและจ่ายโฟมดับเพลิง สามารถปรับอัตราฉีดน้ำได้ตั้งแต่ 400-3,000 ลิตรต่อนาที มีแรงดันไม่ต่ำกว่า 5 บาร์ ฉีดน้ำได้ไกลถึง 60 เมตร ด้วยการควบคุมผ่านรีโมตระยะทางไกลแบบไร้สาย มีอุปกรณ์ยกเคลื่อนย้ายที่สามารถยกน้ำหนักได้ถึง 400 กิโลกรัม ไฟส่องสว่างแบบซีนอนขนาด 300 วัตต์ถึง 2 ดวง จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สิ่งสำคัญ คือ LUF 60 สามารถปฏิบัติงานในจุดเสี่ยงภัย แทนการส่งคนเข้าไปได้ เช่นพื้นที่เสี่ยงการระเบิด หรือ อาคารที่สุ่มเสี่ยงจะถล่ม จึงช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ด้วยความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง