"ธรรมนัส" เดือด! ประกาศ กวาดล้างคนจัญไร ข้าราชการชั่ว ออกเอกสิทธิที่ดินให้เกษตรกรทำกิน ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

"ธรรมนัส" เดือด! ประกาศ กวาดล้างคนจัญไร ข้าราชการชั่ว ออกเอกสิทธิที่ดินให้เกษตรกรทำกิน ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

View icon 217
วันที่ 7 มี.ค. 2567 | 16.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ธรรมนัส” ประกาศลงโทษทั้งวินัยและอาญา ข้าราชการชั่วออกเอกสิทธิที่ดินให้เกษตรกรทำกิน ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (7มี.ค.67) นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.ทับซ้อนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนกลายเป็นข้อพิพาทขัดแย้งระหว่าง 2 หน่วยงาน โดยต้องการทราบว่า รายงาน ของกรมแผนที่ทหาร ที่รายงานไปยังนายกรัฐมนตรี ว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่มีการทับซ้อนและอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น สามารถนำมาตัดสินความขัดแย้งหรือข้อพิพาทแนวเขตได้หรือไม่ นำมาใช้แทนแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงความเห็นของกรมอธิษฐานเท่านั้น

โดย ร.อ. ธรรมนัส ลุกชี้แจงอย่างร้อนแรงตอนหนึ่งว่า  ต้องถอดบทเรียนออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.ทับซ้อนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ ได้สั่งการเป็นนโยบายอย่างชัดเจนว่า ต่อไปนี้ในพื้นที่ทับซ้อน บริเวณเขตติดต่อกับอุทยานฯ และ ส.ป.ก. ห้ามจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรทำกินโดยเด็ดขาด เพราะปัญหาช้างบุกรุกที่ดินชาวบ้านยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ แล้วไปจัดที่ดินให้เกษตรกรทำกินติดเขาใหญ่ จิตสำนึกมีหรือไม่ ทั้งที่ไม่ควรทำ หากชาวบ้านปลูกอะไรช้างก็มาทำลาย และ ชาวบ้านก็ควบคุมไม่ได้อาจจะเข้าไปบุกรุกทำลายป่าไม้ในพื้นที่อุทยานฯ  


"แต่มันเป็นเรื่องในครอบครัวผม ผมต้องไปลงโทษไอ้คนพวกนี้ คนจัญไรมีเยอะท่านประธาน ขอโทษฮะคำให้สุภาพ ดังนั้น ข้าราชการที่ชั่วๆแบบนี้ต้องถูกลงโทษลงทัณฑ์  ในยุคผมไม่มีผมยืนยัน ท่านประธานครับ ขออนุญาตใช้คำพูดคุณชัยวัฒน์ว่า ไม่มีหรอกครับจบแบบหล่อๆ ไม่เขาก็เราต้องผิด เมื่อเราผิดเราต้องลงโทษทั้งวินัยและอาญา เพื่อให้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างกับพี่น้องข้าราชการต่อไป" ร.อ. ธรรมนัส กล่าว