เตือนภัย เพจปลอมหลอกขายเสื้อเหลืองระบาดหนัก

เตือนภัย เพจปลอมหลอกขายเสื้อเหลืองระบาดหนัก

View icon 183
วันที่ 7 มี.ค. 2567 | 18.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (7 มี.ค. 67) ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคล 72 พรรษา ในทุกวันจันทร์นั้น

ปัจจุบันพบว่า มิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสสร้างเพจปลอม หลอกขายเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทำให้มีผู้เสียหายโดนหลอกแล้วหลายราย แต่ด้วยมูลค่าของสินค้ามีราคาไม่สูง ผู้เสียหายจึงอาจไม่อยากแจ้งความดำเนินคดี ทำให้มิจฉาชีพกลุ่มดังกล่าวได้ใจ และมีมิจฉาชีพลักษณะดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ

ตำรวจไซเบอร์จึงขอเตือนภัยพี่น้องข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป ให้ระมัดระวังการซื้อสินค้าผ่านโซเชียล โดยเรามีข้อแนะนำให้สังเกตุเพจปลอม ดังนี้

🚫 เพจปลอมมักเพิ่งถูกสร้างขึ้นมาไม่นาน และมีจำนวนผู้ติดตามน้อย
🚫 เพจปลอมไม่มีที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้
🚫 ภาพตัวอย่างสินค้าไม่คมชัด เนื่องจากมิจฉาชีพมักไปดูดมาจากเพจจริง
🚫 สินค้าที่จำหน่ายมีราคาถูกกว่าท้องตลาดจนผิดปกติ

บัญชีของร้านควรเป็นบัญชีนิติบุคคล หรือกรณีเป็นบัญชีบุคคล ควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วย checkgon.com ทุกครั้ง ก่อนตัดสินใจโอนเงิน

โดยร้านที่จัดจำหน่าย ต้องได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งผู้ซื้อสามารถขอให้ร้านแสดงใบอนุญาตให้ดูได้

หากท่านใดถูกหลอกหลวง สามารถเข้าแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.go.th หากมีข้อสงสัย สามารถโทรปรึกษาสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง