โรงเพาะกัญชานครพนม เจอแรงงานเวียดนามผิดกฎหมายเพียบ

โรงเพาะกัญชานครพนม เจอแรงงานเวียดนามผิดกฎหมายเพียบ

View icon 463
วันที่ 9 มี.ค. 2567 | 15.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปทส.ตรวจโรงเพาะกัญชานครพนม ไม่มีใบอนุญาต เจอแรงงานเวียดนามผิดกฎหมายอีกเพียบ

โรงเพาะกัญชา (9 มี.ค.2567) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย รรท. ผกก.3 บก.ปทส.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บูรณาการกำลังกับ เจ้าพนักงานจัดหางาน จ.นครพนม เจ้าพนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม ฝ่ายปกครอง เจ้าพนักงานท้องถิ่น ได้ร่วมกันจับกุม MISS LE อายุ 40 ปี สัญชาติเวียดนาม พร้อมพวกรวม 16 คน โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐาน “เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” และกล่าวหานายศุภชาติฯ อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นนายจ้างรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำในงานในสถานประกอบกิจการของตน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดฐาน “เป็นนายจ้างรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน” เป็นความผิดตามมาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (แก้ไข พ.ศ.2561)

สืบเนื่องจาก ผบก.ปทส. มีหนังสือสั่งการเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามแรงงานต่างด้าวและนายจ้างที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560  มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปทส. ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดตามแรงงานต่างด้าวและนายจ้างที่กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้รับแจ้งข้อมูลว่ามีนายทุนชาวเวียดนามลักลอบนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานภายในโรงเพาะปลูกกัญชาเชื่อว่าไม่ได้รับอนุญาตและมีการลักลอบจำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ประสานงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตำรวจตะเวนชายแดน ที่ 236 และ กอ.รมน.จังหวัดนครพนม เพื่อเข้าทำการตรวจสอบโรงปลูกกัญชาดังกล่าว โดยขอเข้าตรวจโรงเพาะปลูกกัญชา ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังจอดรถ ก็พบแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งวิ่งหลบหนีเข้าไปภายในโรงปลูกกัญชา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและแสดงบัตรเจ้าพนักงานเพื่อขอตรงจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน พบนายศุภชาติฯ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของโรงเพาะปลูกกัญชา และรับว่าได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนามเข้ามาทำงานภายในโรงเพาะปลูกกัญชา ก่อนนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในอาคาร พร้อมรับว่าตนยังไม่ได้ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา และจะดำเนินการภายใน 7 วัน ตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานสาธารณะสุข โดยมีการนำตรวจเอกสารประจำตัวบุคคลคลต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 16 คน

จากการสอบถามนายศุภชาติฯ ระบุว่าได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาทำงานในการเพาะปลูกกัญชาภายในสถานประกอบการของตน จ่ายค่าจ้างให้แต่ละคนจำนวน 15,000 บาทต่อเดือน โดยได้เริ่มจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาแล้วประมาณ 4 เดือน เมื่อตรวจสอบเอกสารพบว่าทุกคน มีพาสปอร์ตเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผ่านด่านลงตราประทับให้อยู่ในราชอาณาจักรถูกต้อง แต่เมื่อสอบถามถึงใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวทั้งหมด นายศุภชาติฯ ยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ยังไม่มีการได้รับอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรไทย เจ้าพนักงานจัดหางาน จ.นครพนม ได้ตรวจสอบกับระบบบุคคลที่ได้รับอนุญาตก็ไม่ปรากฏว่าแรงงานต่างด้าวที่ตรวจสอบได้รับอนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักร จำนวน 16 ราย จึงแจ้งข้อกล่าวหา "เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนนายศุภชาติฯ เจ้าของ ทางเจ้าพนักงานกรมจัดหางาน จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง